Tôi tài giỏi!

15/11/2009 15:32 GMT+7

Trần Đăng Khoa (28 tuổi) – người mang khóa học “Tôi tài giỏi!” đào tạo về kỹ năng sống từ nước ngoài về VN đã trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh những ý tưởng và khát vọng của anh.

Anh tâm sự:

- Lúc còn học ở nước ngoài, khi nghe thông tin về những khóa học “ngàn đô” để giáo dục về kỹ năng sống thì nói thật là tôi chỉ biết... há hốc mồm ra. Tôi đã đặt mục tiêu kiếm thật nhiều tiền để tham gia các khóa học đó xem có giá trị đến như vậy hay không. Lúc ra trường, tôi tham gia khóa học 3 ngàn đô, rồi sau đó là 10 ngàn đô... Và tôi hiểu thành công có giá của nó, khóa học có giá trị thì mới có giá như vậy.

* Vậy nay khi đưa về Việt Nam, khóa học “Tôi tài giỏi!” đã được Việt hóa như thế nào và được đón nhận ra sao?

- Công ty cổ phần TGM đã đăng ký bản quyền cho khóa học “Tôi tài giỏi!”. Giáo dục kỹ năng sống không phải chỉ đơn thuần là nói cho người ta biết  phải làm thế này hay thế kia, bởi nếu đơn giản như vậy thì chỉ cần đọc một cuốn sách, nghe một đoạn băng... là đủ, không cần phải bỏ tiền để học làm gì. Chúng tôi chủ yếu giúp học viên hiểu được, thấm được và sử dụng được những điều đó trong cuộc sống.

“Điều quan trọng nhất không phải là thời điểm bạn đạt được mục tiêu, mà là đoạn đường bạn đã can đảm đi qua để đạt được nó”
Nói thật là thời gian đầu mang chương trình này về nước, chúng tôi vấp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí có người nói rằng đó là “lừa đảo” vì họ thấy chưa tin tưởng chúng tôi có thể làm được nhiều việc như vậy. Hoặc họ chỉ nghĩ đơn giản đây là chiêu thức thương mại mới. Sau khi chúng tôi tổ chức 6 khóa học chỉ trong vòng 3 tháng thì sự nghi ngờ đó đã giảm đi rất nhiều. Những học viên chính là người đã xua tan những nghi ngờ đó.

* Nghe những điều anh nói thì có vẻ như để trở thành người thành công và tài giỏi không phải là điều quá khó khăn?

- Tôi tin rằng không chỉ bản thân mình mà bất kỳ ai cũng có thể trở nên tài giỏi nếu người đó lựa chọn sống và rèn luyện như một người tài giỏi. Còn thành công, tùy thuộc vào việc định nghĩa nó như thế nào. Nếu thành công được định nghĩa là đại gia chẳng hạn thì tôi không hề thành công. Tôi định nghĩa thành công bao gồm ba yếu tố: có thể sống tự do vì ước mơ của mình, có thể cống hiến cho xã hội và có thể từng bước vươn tới những mục tiêu to lớn mỗi ngày. Với định nghĩa như thế, tôi tin mình đang thành công. Mục tiêu của tôi là sau 10 năm sẽ giúp được ít nhất 1 triệu người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, trở nên tài giỏi hơn, thành công hơn, thành đạt và giàu có hơn thông qua những khóa đào tạo của công ty mình.

Trần Đăng Khoa là dịch giả một trong những cuốn sách giáo dục bán chạy nhất VN năm 2008 Tôi tài giỏi, bạn cũng thế (tác giả Adam Khoo) và một số đầu sách khác như: Con cái chúng ta đều giỏi, Làm chủ tư duy - thay đổi vận mệnh (NXB Phụ Nữ). Từng làm việc cho Tập đoàn công nghệ British Telecom, Khoa cùng vợ quyết định trở về làm trưởng nhóm chuyên gia đào tạo khóa học “Tôi tài giỏi!” tại VN. Hiện Khoa là dịch giả, diễn giả, Chủ tịch điều hành Công ty cổ phần TGM.

Tôi muốn nói với các bạn trẻ, điều quan trọng nhất không phải là thời điểm bạn đạt được mục tiêu, mà là đoạn đường bạn đã can đảm đi qua để đạt được nó. Nếu bạn muốn cảm thấy hạnh phúc và không bao giờ nản chí, thì bạn cần phải biết trân trọng đoạn đường đó, trân trọng công sức và nỗ lực của chính bản thân mình. Bạn hãy nghĩ xem, nếu có một phép màu nào đó biến bạn thành thủ khoa đại học mà không mất chút công sức nỗ lực nào, liệu bạn có thật sự hạnh phúc?

* Tại sao khóa học lại là 3 ngày liên tiếp, nó có quá ngắn ngủi để có thể giúp người ta trang bị kỹ năng sống không?

- Chúng tôi tổ chức khóa học 3 ngày liên tiếp (từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối) vì trước hết là muốn xóa những thói quen xấu của các bạn; chứng tỏ cho các bạn thấy rằng mình có thể làm việc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà không thấy mệt mỏi như các bạn nghĩ, ngược lại vẫn có thể hào hứng, hăng hái đến cùng...

Như tôi đã nói, điều quan trọng không phải chúng tôi cho các bạn biết cái gì mà chủ yếu là giúp các bạn thấm được cái gì. Kỹ năng sống là để sử dụng hằng ngày chứ không phải để trong đầu và biết vậy thôi. Không có bất kỳ một quyển sách, khóa đào tạo hay một diễn giả nào có thể “hô biến” bạn thành người thành công trong cuộc sống, trừ phi chính bản thân bạn thật sự nỗ lực hành động một cách có phương pháp. Những quyển sách, những khóa học, thậm chí đến những diễn giả tài năng nhất cũng chỉ giúp bạn có được những kiến thức, kinh nghiệm quý báu và những phương pháp được kiểm chứng... để giúp bạn vươn tới thành công một cách nhanh chóng nhất, dễ dàng nhất, chứ họ không thể nào sống cuộc sống này giùm bạn.

* Vì sao đối tượng học viên được hướng tới là lứa tuổi từ 12 - 24 tuổi?

- Vì đây là lứa tuổi đã bắt đầu có nhận thức rõ ràng. Trong khóa học, chúng tôi chia học viên thành các nhóm nhỏ để có trải nghiệm khác nhau, theo lứa tuổi. Tuy quy định như vậy nhưng khóa học của chúng tôi cũng vẫn có những học viên khoảng 10 tuổi, hoặc 30 tuổi đăng ký. Sau này chúng tôi sẽ có những khóa học dành cho người lớn tuổi hơn hoặc nhỏ tuổi hơn.

* Nhưng có ý kiến lại cho rằng học kỹ năng sống thì tốt nhất nên bắt đầu từ lứa tuổi mầm non?

- Điều đó hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, ở bậc học mầm non thì cách đào tạo kỹ năng sống hoàn toàn khác, giáo dục kỹ năng sống ở bậc học này lại bằng chính những thói quen hằng ngày của các em. Các em ngồi nghe 5-10 phút là chán nên không thể áp dụng một khóa học vài ngày như người lớn.

Tuệ Nguyễn
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.