Vụ 'xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng': Toàn bộ chi phí điều trị của 149 bệnh nhân sẽ được tỉnh chi trả

16/05/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ xô xát ở Vũng Áng, ngày 16.5, tại cuộc họp với đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết toàn bộ chi phí điều trị của 149 người bị thương trong vụ xô xát sẽ được cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh chi trả.

(TNO) Ngày 16.5, tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) diễn ra cuộc họp giữa đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh và đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam xung quanh vấn đề tìm hiểu thông tin, thống nhất các giải pháp nhằm đảm bảo tình hình an ninh, an toàn cho các nhà thầu, công nhân Trung Quốc.

>> Khởi tố vụ xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng
>> Vụ ‘xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng’: 149 người bị xây xát, 1 người chết
>> Phó chủ tịch Hà Tĩnh: Đã kiểm soát được vụ xô xát ở Vũng Áng

Toàn bộ chi phí điều trị của 149 bệnh nhân sẽ được tỉnh Hà Tĩnh chi trả 1
Quang cảnh cuộc họp giữa đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh và đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc vào ngày 16.5 - Ảnh: Nguyên Dũng

Tham dự cuộc họp, về phía tỉnh Hà Tĩnh có ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ; ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh.

Về phía đoàn Trung Quốc có ông Phù Hiểu, Bí thư thứ Nhất phòng Lãnh sự Đại sứ quán; ông Tăng Quang Diễm, Bí thư thứ Hai phòng Thương vụ Đại sứ quán; ông Trương Quốc Bình, Phó chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và đại diện các nhà thầu, nhà đầu tư Trung Quốc đang làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Tại cuộc họp, ông Cự đã chia sẻ về tình hình đầu tư, xu thế phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng cho đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc. Ngoài ra, ông Cự đã cung cấp thêm thông tin về vụ xô xát xảy ra tại Khu kinh tế Vũng Áng vào ngày 14.5 và nói rõ cho đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc biết những nỗ lực của chính quyền Hà Tĩnh trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Mấy ngày qua, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã cố gắng hết sức để đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư, công nhân người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đang làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng cũng như giải quyết triệt để những vấn đề liên quan khác. Ngày 16.5, nhiều nhà đầu tư, công nhân Trung Quốc đã trở lại làm việc bình thường trên các công trường”, ông Cự nói.

Toàn bộ chi phí điều trị của 149 bệnh nhân sẽ được tỉnh Hà Tĩnh chi trả 3
Ngày 16.5, nhiều công nhân Trung Quốc đã làm việc trở lại trên công trường Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: Nguyên Dũng

Cũng theo ông Cự, toàn bộ chi phí điều trị, thuốc thang của 149 người bị thương trong vụ xô xát ngày 14.5 (bao gồm cả người Việt Nam và công nhân Trung Quốc) sẽ được cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh chi trả.

Tại cuộc họp, đại diện đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cảm ơn chính quyền Hà Tĩnh đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự cho các nhà đầu tư, công nhân Trung Quốc làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, đoàn Đại sứ quán Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng Hà Tĩnh giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến vụ xô xát ngày 14.5 giữa một số công nhân Trung Quốc và một nhóm người dân Việt Nam (bị các đối tượng xấu kích động, thiếu hiểu biết pháp luật) dẫn đến hành xử quá khích.

Giúp đỡ công nhân Trung Quốc bị thương

Hai ngày nay, gần 100 sinh viên tình nguyện Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh đã đến Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh để chăm sóc, giúp đỡ các công nhân Trung Quốc bị thương trong vụ xô xát xảy ra chiều tối 14.5 tại khu kinh tế Vũng Áng.

Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc 4
Thăm hỏi động viên sức khỏe một người Trung Quốc bị thương trong vụ xô xát - Ảnh: Nguyên Dũng

Bạn Nguyễn Thị Hà Diệu, sinh viên năm thứ nhất, khoa Dược, Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh, cho biết đêm 14.5, sau khi nhận được thông báo của trường, Diệu cùng 80 bạn sinh viên khác đã đến bệnh viện để giúp đỡ, chăm sóc các công nhân bị thương nhập viện. 

Các sinh viên tình nguyện này đã làm các công việc như người nhà của bệnh nhân (tắm giặt, mang thức ăn, nước uống...) vì các công nhân Trung Quốc khi nhập viện đều không có người thân đi cùng.

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình, có 39 người Trung Quốc được chuyển đến để điều trị, đến chiều nay 16.5, đã có 6 người xuất viện.

Qua phiên dịch viên, anh Zhou Xiao You (34 tuổi), đang nằm điều trị, nói anh rất vui và cảm động vì tấm lòng và sự tận tình của các y, bác sĩ bệnh viện và các bạn sinh viên tình nguyện.

“Bây giờ chúng tôi không còn lo sợ gì nữa”, anh Zhou nói.

Nguyên Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.