Thời trang xanh vì một Việt Nam tươi xanh

21/12/2008 18:59 GMT+7

Bạn phân loại rác thải để bảo vệ môi trường? Bạn trồng cây quanh nhà với hi vọng Trái đất luôn xanh mát?... Còn tôi, tôi chọn thời trang xanh… Mỗi người một cách làm một ý tưởng khác nhau nhưng cùng chung mục đích “Vì màu xanh Trái đất” – đó chính thông điệp mà cuộc thi thiết kết thời trang “Go Green – Hành trình xanh” muốn chuyển tới giới trẻ hôm nay.

Nhằm khuyến khích và góp phần thúc đẩy khuynh hướng sử dụng các chất liệu xanh thân thiện với môi trường trong thời trang và cuộc sống hàng ngày, Chương trình Go Green – Hành trình xanh do công ty Ô tô Toyota Việt Nam khởi xướng, phối hợp thực hiện cùng Tổng cục Bảo vệ Môi trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết hợp cùng đặc san 2! Đẹp phát động cuộc thi thiết kế thời trang “Go Green - Hành trình xanh” – một phần trong những nỗ lực nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Sau một chặng hành trình dài, cuối cùng, đêm 14.12 vừa qua, tại nhà A3 Triển lãm Giảng Võ – Hà Nội, đêm thi chung kết đã tìm ra nhà thiết kế xanh được yêu thích nhất.

Tuy đây là lần đầu tiên một cuộc thi thời trang sinh thái được tổ chức tại Việt Nam nhưng chất lượng bài dự thi khá tốt và phong phú. Từ những sinh viên học chuyên ngành thời trang cho tới những bạn trẻ không chuyên đều thể hiện sự hiểu biết và sáng tạo về chất liệu xanh với những tìm tòi đa dạng trên vải sợi tự nhiên, lụa, satin, chiffon, cotton hữu cơ, jeans, len tái chế và phụ kiện cũng làm từ những chất liệu tưởng chừng như đã bỏ đi...Trưởng ban giám khảo – thầy Vũ Chí Công - Trưởng khoa Thời trang trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhận xét: “So với mặt bằng chung của các cuộc thi thời trang trong nước gần đây, những bộ sưu tập trong Cuộc thi thời trang Go Green- Hành trình xanh có chất lượng khá tốt, thể hiện ý tưởng vừa bay bổng, vừa hiện đại, trẻ trung của các bạn trẻ.”

 
Giải nhất: “Cơn gió nhỏ màu xanh” – Ngô Quỳnh Phương (TP.HCM), 30 triệu đồng


Giải nhì: “Nước” – Đỗ Thị Hồng Hà (Hà Nội), 10 triệu đồng


Giải ba: “Sơn Động” – Nguyễn Thị Nga; “Song song” – Minh Anh và Diệu Linh, 5 triệu

Gần 500 bộ sưu tập của các nhà thiết kế đến từ các vùng miền khác nhau của đất nước hình chữ S là hàng trăm ý tưởng khác nhau, sử dụng các chất liệu khác nhau nhưng cùng chung một thông điệp: thân thiện với môi trường! Và lọt vào đêm chung kết vừa rồi là 15 bộ sưu tập chứa đựng 15 ý tưởng, 15 câu chuyện, 15 thông điệp khác nhau mà các nhà tạo mẫu muốn gửi gắm tới bạn bè đồng trang lứa và cộng đồng xung quanh. Nhà thiết kế Nguyễn Trọng Nguyễn (TP.HCM) với bộ sưu tập Khói”làm từ voan, chiffon và các hạt đá tâm sự: “Khói bụi chính là nỗi ám ảnh của tôi mỗi khi bước ra đường… Những chất liệu mềm mại mà tôi đã chọn sẽ diễn đạt đúng thông điệp của khói trong trí tưởng tượng của tôi”. Trong khi đó, nhà thiết kế Đỗ thị Hồng Mai lại chọn  những chất liệu jeans tái chế để hòan thành bộ sưu tập “Ngày không xa” với mong ước: “Hy vọng về một ngày của thời trang thân thiện của môi trường.”

Đỗ Thị Hồng Hà, Hà Nội lại chọn chủ đề “Nước” làm tâm điểm cho bộ sưu tập của mình. Khi được hỏi lý do tại sao nước lại có màu đen, Hà tâm sự: “Theo Ngũ hành, nước có màu đen. Màu đen của ô nhiễm đang lấn át màu xanh của thiên nhiên…”. Và những hạt đá trắng chính là mong mỏi một ngày nào đó nước lại trong trẻo như thuở khai thiên lập địa của cô gái bé nhỏ này.

 

Designer trẻ Ngô Quỳnh Phương đến từ TP.HCM không bị nước hay tương lai ám ảnh, cô trăn trở bởi những cơn gió khi chuẩn bị cho bộ sưu tập của mình. Nói về “Cơn gió nhỏ màu xanh” của mình, Phương cho biết: “Ý tưởng bộ sưu tập của tôi xuất phát từ việc Trái đất của chúng ta là nơi duy nhất có sự sống trong thiên hà. Bộ sưu tập với những đường may uốn lượn chính là cách điệu cho hình tượng một cơn gió xanh vô tình đi qua mọi ngõ ngách trên Trái đất.”

15 nhà thiết kế trẻ đại diện cho hơn 500 thí sinh tham gia cuộc thi thiết kế thời trang Go Green đã hiểu và hiểu rất rõ mong muốn của các nhà tổ chức như lời của bà Đặng Phan Thu Hương – Phó tổng giám đốc công ty ô tô Toyota Việt Nam phát biểu tại đêm chung kết: “Mong rằng Go Green Fashion thực sự lôi cuốn được giới trẻ, và có thể trở thành xu hướng thời trang để một thời gian nữa, khi xuống phố, người ta sẽ thấy nhiều bộ trang phục thân thiện với môi trường, và để trong tương lai không xa, việc sử dụng trang phục thân thiện môi trường sẽ trở thành một thói quen trong sinh hoạt và tiêu dùng của người VN. Các bạn trẻ hãy thể hiện phong cách sống thân thiện với môi trường của mình bắt đầu từ phong cách ăn mặc hàng ngày”.

Có nhiều cách để bảo vệ môi trường bạn ạ! Tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ lâu. Phân loại rác thải. Ăn mặc thân thiện. Hoặc tham gia vào câu lạc bộ Go Green tại website gogreen.com.vn để cùng tham gia những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường… Bạn thích cách nào? Hãy tự chọn cho mình một cách và bắt đầu ngay hôm nay bạn nhé.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.