Binh sĩ Mỹ tiết lộ thông tin cho WikiLeaks nhận án 35 năm tù

21/08/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Một tòa án quân sự tại Mỹ ngày 21.8 đã xử Bradley Manning 35 năm tù vì tội tiết lộ hàng trăm ngàn hồ sơ mật cho trang web WikiLeaks, AP đưa tin cho biết.

(TNO) Một tòa án quân sự tại Mỹ ngày 21.8 đã xử Bradley Manning 35 năm tù vì tội tiết lộ hàng trăm ngàn hồ sơ mật cho trang web WikiLeaks, AP đưa tin cho biết.

Manning là người đã làm rò rỉ hơn 700.000 báo cáo chiến sự của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan, cũng như các điện tín ngoại giao khi còn đang là một chuyên viên phân tích tình báo.


Bradley Manning (giữa) - Ảnh: Reuters

Bản án dành cho cựu quân nhân Mỹ này được giảm trừ đi 1.294 ngày, vốn là thời gian anh bị tạm giam trước ngày ra hầu tòa, kèm theo 112 ngày bồi thường cho sự ngược đãi mà anh phải hứng chịu khi bị giam giữ tại nhà tù quân đội ở bang Virginia, theo AP.

Phía công tố đã đề xuất bản án phạt ít nhất là 60 năm tù. Đại úy Joe Morrow, một công tố viên quân đội, hôm 20.8 lập luận rằng một mức án tù nhiều năm sẽ ngăn các binh sĩ khác tiếp bước Manning.

Tuy nhiên, phía luật sự biện hộ thì đề xuất mức án phạt không quá 25 năm tù để Manning, 25 tuổi, có thể làm lại cuộc đời.

Luật sư bào chữa David Coombs yêu cầu tòa đưa ra một mức án mà “không cướp đi tuổi trẻ của anh ấy (Manning)”.

AP dẫn lời ông Scott L. Silliman, một giáo sư luật tại trường Đại học Duke, nhận định, mặc dù Manning đã làm rò rỉ một số lượng khổng lồ thông tin mật, nhưng “tôi không nghĩ có thể gọi Bradley Manning là một gián điệp”.

Được biết, Manning đã truyền tài liệu đầu tiên cho WikiLeaks vào tháng 2.2010, được cho là các bản báo cáo chiến trường của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Luật sư bào chữa cho Manning cho biết thân chủ của mình đã bị suy sụp trước những gì được chứng kiến ở Iraq và đã hi vọng rằng việc công bố công khái các tài liệu mật sẽ giúp công chúng có được cái nhìn rõ hơn về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, theo tờ Washington Post.

Manning cũng được cho là đã kết bạn trực tuyến với Julian Assange, nhà sáng lập trang web WikiLeaks.

Khi mối quan hệ trở nên mật thiết, cựu binh Mỹ đã tiếp tục gửi thêm nhiều tài liệu mật, bao gồm một số lượng khổng lồ thư tín ngoại giao của Mỹ tại các nước trên thế giới.

Manning còn gửi một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc trực thăng chiến đấu Apache của Mỹ tại thủ đô Baghdad (Iraq) xả súng vào một nhóm người địa phương, bao gồm hai nhà báo và trẻ em, vì cho rằng đây là một nhóm quân phiến loạn.

Manning bị bắt giữ tại Iraq vào ngày 27.5.2010.

Hoàng Uy

>> Bradley Manning xin lỗi vì gây hại đến nước Mỹ
>> Manning đối diện 136 năm tù
>> Vụ WikiLeaks: Bradley Manning không phạm tội hỗ trợ kẻ thù
>> Binh nhì Bradley Manning được đề cử giải Nobel Hòa bình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.