Để có giấc ngủ ngon

27/03/2014 03:10 GMT+7

Ngủ đủ giấc là chìa khóa của lối sống lành mạnh. Ngủ đủ giấc có lợi cho tâm trí, tim, da, trọng lượng cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Để có giấc ngủ ngon d
Ảnh: Shutterstock 

Theo các chuyên gia, một số “thủ phạm” sau đây sẽ khiến giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hơn.

Phòng quá sáng. Tín hiệu xung quanh tác động rất lớn đến thời gian nghỉ ngơi của cơ thể, đặc biệt là độ sáng, tối. Khi ngủ, cơ thể cần một môi trường hoàn toàn tối để trao đổi hoóc môn melatonin. Đa số phòng ngủ lại không đạt yêu cầu cơ bản này, từ đó chất lượng giấc ngủ không được tốt. Có thể dùng vải để che các thiết bị phát sáng hoặc dùng khăn che mắt lại nếu không thể tắt đèn, nếu muốn có giấc ngủ ngon.

Tập thể dục muộn. Vận động tốt cho cơ thể bởi nó vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch vừa giúp cơ thể được “giãn gân giãn cốt”. Nhưng không nên giữ thói quen tập thể dục muộn. Thời gian tập thể dục diễn ra quá gần với giấc ngủ sẽ kích thích sự trao đổi chất, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và gây cảm giác bồn chồn, từ đó làm cản trở giấc ngủ.

Rượu. Có vẻ như rượu giúp chúng ta mau chóng buồn ngủ, nhưng sau khi rượu được phân giải sẽ gây tổn hại đến chất lượng giấc ngủ và khiến thời gian ngủ ít đi. Sáng dậy, cảm giác đau đầu ập đến, cơ thể sẽ lâm vào tình trạng mệt mỏi. Nếu thói quen này kéo dài, mức độ nghiêm trọng sẽ ngày càng gia tăng.

Nhiệt độ không thích hợp. Cơ thể và bộ não chúng ta luôn đòi hỏi được thư giãn hoàn toàn khi chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ trong phòng quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Caffeine. Trà, cà phê hay các loại thức uống có ga đều chứa chất caffeine khiến bạn khó ngủ. Nó sẽ đem lại cảm giác mơ màng, chập chờn và mất thời gian để đi vào giấc ngủ sâu. Tốt nhất là tránh dùng caffeine vào cuối ngày.

Xem ti vi muộn. Xem ti vi khiến mắt luôn phải chăm chú theo dõi màn hình, điều này có thể gây cản trở giấc ngủ. Ánh sáng của màn hình có thể ngăn cản quá trình sản xuất của melatonin - một hormone thúc đẩy giấc ngủ. Hãy tập thói quen tắt ti vi khoảng một giờ trước khi ngủ.

Máy vi tính. Ánh sáng từ màn hình máy tính kích thích não bộ của chúng ta, hơn nữa rất khó để buộc đầu óc không bận tâm đến danh sách những việc cần làm, kể cả khi đã tắt máy. Vì thế cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, dành thời gian buổi tối thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngũ cốc và đồ ngọt. Những thực phẩm làm đảo lộn quá trình bài tiết và trao đổi chất, gây áp lực cho toàn cơ thể, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và dễ dẫn đến hiện tượng tỉnh giấc vào giữa đêm. Tốt nhất không nên ăn ngũ cốc vào bữa tối.

Đói. Đi ngủ với cái bụng trống trơn sẽ rất khó chịu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, lên giường khi dạ dày rỗng sẽ khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn, do cảm giác cồn cào.

Phòng bẩn. Giường chiếu sạch sẽ, tinh tươm là yếu tố góp phần giúp giấc ngủ tốt hơn. Vì vậy, nếu nhận thấy drap giường bẩn hãy nhanh chóng thay mới đồng thời sử dụng máy hút bụi để loại bỏ những tạp chất và vi khuẩn trong phòng.

Hạ Yên

>> Để có giấc ngủ ngon
>> Giúp trẻ có giấc ngủ ngon
>> Để có một giấc ngủ ngon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.