Dân dã cá lóc rang muối

07/12/2009 15:20 GMT+7

(TNTS) Đầu bếp Nguyễn Phúc Thiện (ảnh dưới) của nhà hàng ăn trưa Thiên Phúc (TP.HCM) giới thiệu món cá lóc rang muối “rặt” phong cách ẩm thực của Nam Bộ.

Để làm món này, lựa con cá lóc đồng cỡ trung, vừa chắc thịt lại ngọt. Trải một lớp muối hột dưới đáy nồi, đun lửa cho nóng già, đợi khi nghe tiếng muối nổ đều cho cá vào. Lưu ý, không cho cá vào sớm, cá sẽ thấm nước muối làm thịt cá bị mặn.

* Nguyên liệu: 1 con cá lóc khoảng 1/2 kg, 1/2 kg muối hột, 5 tép sả, 1/4 trái thơm (dứa), tỏi, ớt, đường, rau sống, bánh tráng, rau sống, mắm nêm.

* Cách làm:

- Rửa sạch cá, cạo vẩy cho sạch, để ráo nước.

- Đổ muối và ít sả đập dập cho vào thố đất, đặt lên bếp, khi muối nổ cho cá vào. Ủ một ít sả lên bề mặt cá rồi đậy nắp lại cho thố lên bếp đun tiếp. Đợi đến khi muối hột trong thố đất nổ lách tách là cá chín.

- Cách làm mắm nêm: bằm nhuyễn 1/4 quả thơm và băm nhuyễn ớt, tỏi, 3 muỗng canh đường, 4 muỗng canh mắm nêm, quấy đều lên. Nếm lại cho vừa miệng.

- Cuốn bánh tráng với cá, rau sống chấm mắm nêm. Hoặc ăn cá không chấm với muối hột đâm ớt rang khô.

Mẹo vặt khi làm cá

- Để cá bớt tanh, ngâm cá vào nước vo gạo hoặc nước muối, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh, trong khi nấu, không đậy nắp nồi để mùi tanh của cá bốc hơi.  Cho một ít rượu vào cá, vừa làm cho cá có vị ngon hơn mà còn khử được mùi tanh.

- Cá tươi, da phải sáng bóng, dùng ngón tay ấn vào cá, chọn cá không để lại dấu ấn trên thân và mắt trong suốt.

- Làm sạch nhớt cá bằng cách tẩm một muỗng dấm khắp thân cá khoảng 1-2 phút, sau đó dùng dao cạo.

Thủy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.