Kháng nghị hủy án vì buộc bồi thường sai

18/11/2012 03:10 GMT+7

Viện KSND tối cao đã quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM về vụ án Công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tỉnh Ninh Thuận, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy các quyết định về bồi thường dân sự để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ án này được TAND Ninh Thuận đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu (nguyên Giám đốc Công ty XSKT Ninh Thuận) 36 tháng tù về 2 tội “cố ý làm trái...” và “thiếu trách nhiệm...”; Huỳnh Văn Mai (nguyên Phó giám đốc) 30 tháng tù (cho hưởng án treo), Vũ Trọng Kha (nguyên Trưởng phòng Kế toán tài vụ) 24 tháng tù và Lê Thị Cẩm Lang (nguyên Phó phòng Kế toán tài vụ) 18 tháng tù (cho hưởng án treo) cùng về tội “cố ý làm trái…”. Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo Hiếu, Mai, Kha bồi thường số tiền thất thu thuế gần 940 triệu đồng (số tròn) và buộc tất cả 4 bị cáo trong vụ án cùng một người liên quan là Phạm Đình Thảo bồi thường hơn 330 triệu đồng cho Công ty XSKT Ninh Thuận.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo kêu oan, đồng thời Viện KSND tỉnh Ninh Thuận kháng nghị đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tăng mức hình phạt đối với các bị cáo Hiếu, Mai, Kha và sửa án sơ thẩm, không buộc Phạm Đình Thảo phải bồi thường liên đới số tiền chi phát triển mạng lưới đại lý. Ngày 24.2.2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm và đã tuyên giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm. Nhưng sau phiên tòa này, 2 bị cáo Vũ Mạnh Kha và Lê Thị Cẩm Lang có đơn khiếu nại lên Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao.

Tại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, Viện KSND tối cao nói rõ cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án các bị cáo là đúng tội danh. Tuy nhiên, về phần bồi thường dân sự, các cấp tòa buộc các bị cáo Hiếu, Mai, Kha liên đới nộp số tiền thất thu thuế gần 940 triệu đồng và buộc Hiếu, Mai, Kha, Lang cùng Phạm Đình Thảo liên đới bồi thường hơn 330 triệu đồng là không thỏa đáng, không đúng quy định pháp luật và chưa có căn cứ.

Kháng nghị nêu: Theo quy định tại Thông tư 100/1999/TT-BTC ngày 19.8.1999 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với đại lý XSKT thì 204 đại lý thuộc 9 tổng đại lý là đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng quá trình tố tụng không đưa 204 đại lý này tham gia tố tụng là không đúng quy định của bộ luật Tố tụng hình sự. Đối với các đơn vị, cá nhân nhận tiền chi hỗ trợ, chi thưởng, chi quà tết với tổng số tiền là hơn 330 triệu đồng, quá trình tố tụng cũng không đưa những đơn vị, cá nhân này tham gia tố tụng.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.