Độc đáo hàng thủ công mỹ nghệ

23/10/2006 14:58 GMT+7

Cói, lục bình, mây, tre, bèo, xơ dừa, dây chuối... đều có thể trở thành những vật dụng nho nhỏ, xinh xinh trong ngôi nhà của bạn. Các sản phẩm mộc mạc thể hiện sự tinh xảo của người sản xuất không chỉ thu hút người tiêu dùng trong nước mà cả du khách nước ngoài khi đến VN.

Nếu như trước đây, các sản phẩm làm từ mây, tre được sử dụng nhiều tại các nhà hàng, resort thì hiện nay nhiều bà nội trợ trong gia đình cũng chú ý đến chúng. Từ hộp đựng kim chỉ, đồ trang điểm đến rổ, nia, khay đựng ly tách, giỏ xách hay thảm trải sàn, bàn, ghế... đều có thể thực hiện từ những nguyên liệu tự nhiên trên. Chỉ riêng các loại giỏ dùng để cắm hoa cũng có nhiều kiểu tròn, bầu dục, hình hộp, cao, thấp cùng với những họa tiết và màu sắc trang trí khác nhau, thích hợp cho từng sở thích riêng của mỗi gia đình.


Những chiếc giỏ làm thủ công được ưa chuộng - Ảnh: M.P

 
Nhiều đơn vị sản xuất còn biết kết hợp với các chất liệu khác (như sắt, gỗ...) trong cùng một sản phẩm. Ví dụ một bộ salon được làm bằng những sợi lục bình đan xung quanh những thanh sắt, được trang trí kèm chiếc gối tựa êm ái bằng mây; những chiếc túi xách bằng cói có quai xách bằng da, nửa phần thân trên sử dụng vải có thêu hoa tạo nên một sản phẩm xinh xắn, hiện đại. Màu sắc cũng góp phần tạo nên sự phong phú cho các sản phẩm dân dã. Nâu bóng, đen... là những tông màu được ưa chuộng đối với các sản phẩm này. Thông thường, các chất liệu được phun sơn hoặc nhúng dầu để có màu sắc theo mong muốn, đồng thời tăng thêm độ cứng, bền cho sản phẩm.
 
Để sản phẩm thủ công mỹ nghệ được bền lâu, các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng không nên để hàng bị thấm nước hay trong môi trường ẩm ướt. Tuy nhiên, khi sản phẩm bị bẩn, có thể lau chùi thoải mái. Tránh để vật dụng bị đè nặng, bị bóp méo sẽ không phục hồi lại được hình dạng như ban đầu. Các sản phẩm cao cấp đều đã được xử lý mối mọt nên người dùng có thể yên tâm. Ngoài ra, nếu sản phẩm bị hư hỏng, tróc sơn, sút lạt... đều có thể sửa chữa, sơn lại.
Với nguồn nguyên liệu đa số có sẵn trong nước (nguyên phụ liệu nhập chỉ chiếm khoảng 30% giá trị hàng hóa sản xuất) nên giá thành của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khá phù hợp với đại đa số người tiêu dùng VN. Để đến tay người sử dụng, các sản phẩm đều phải được xử lý kỹ như phơi, sấy khô rồi sơn màu hoặc nhúng dầu để tăng thêm màu sắc cũng như độ dẻo dai cứng cáp cho từng sợi mây, từng cọng lục bình.
 
Công phu đến thế nhưng giá mềm nên sản phẩm dễ được người tiêu dùng chấp nhận. Mức giá phổ biến từ 10.000 - 300.000 đồng/cái cho các loại vật dụng đơn giản (như túi xách, hộp đựng đồ trang điểm, lẵng hoa...). Đối với những sản phẩm có giá trị cao như bộ bàn ghế, giường ngủ... ít được bán đại trà. Khách hàng trong nước có nhu cầu thường phải đặt hàng chính nhà sản xuất. Tùy theo sản phẩm mà các doanh nghiệp có thể yêu cầu một số lượng nhất định mới chấp nhận đơn đặt hàng. Trên địa bàn TP.HCM, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy các vật dụng thủ công mỹ nghệ tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm hoặc ở chợ Bến Thành, thậm chí trên vỉa hè ở một số tuyến đường. Đây là mặt hàng rất được các du khách nước ngoài ưa chuộng, bởi giá rẻ và thể hiện sự khéo léo, tinh xảo trong sản xuất của người VN. Do đó, nếu ngành thủ công mỹ nghệ được đầu tư nhiều hơn, khách nước ngoài và người tiêu dùng trong nước sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn được những sản phẩm rẻ, đẹp và tiện dụng hơn.

T.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.