Philippines muốn Mỹ gia tăng thêm hiện diện quân sự

09/08/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines hôm 8.8 thông báo sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đảo quốc này.

(TNO) Chính phủ Philippines hôm 8.8 thông báo sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đảo quốc này.

“Chúng tôi đang cố gắng tiến hành đàm phán trong thời gian sớm nhất có thể”, AFP dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tại một cuộc họp báo hôm 8.8 cho biết.

Hiện vài trăm binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã có mặt tại miền nam Philippines trong các đợt điều động ngắn hạn kể từ năm 2002, với nhiệm vụ huấn luyện quân đội địa phương chống lại các lực lượng phiến quân Hồi giáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết đàm phán với Mỹ của Philippines sẽ không có bất kỳ quy định nào về việc thiết lập thêm căn cứ mới hoặc sự hiện diện vĩnh viễn của quân đội Mỹ tại Philippines.

Mỹ từng cho đồn trú hàng chục ngàn quân tại căn cứ không quân Clark và căn cứ hải quân Subic ở Philippines cho đến đầu những năm 1990.

Hiến pháp Philippines hiện không cho phép nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự vĩnh viễn tại Philippines.

Hoàng Uy

>> Philippines chính thức xin lỗi Đài Loan
>> Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới
>> Philippines mua chiến hạm của Pháp
>> Mỹ tăng viện trợ quốc phòng cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.