Tung cánh đại bàng

18/12/2005 22:02 GMT+7

Vừa trở về từ cuộc thi lập trình quốc tế ACM khu vực châu Á - Thái Bình Dương (The ACM Asia Programming Contest) - điểm thi tại Iran với thành tích giải ba, 3 "con đại bàng" của ĐH Bách khoa TP.HCM lại tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tranh tài thế giới diễn ra tại Mỹ vào tháng 4/2006. Khát vọng của nhóm BK Eagle không chỉ dừng lại ở cấp độ châu lục...

“Anh cả” của nhóm là Nguyễn Tường Quân (vừa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hàng không chương trình đào tạo kỹ sư kỹ thuật cao của Pháp), tiếp đến là Nguyễn Đan Thanh - một chuyên gia về giải thuật toán của khoa Công nghệ thông tin (CNTT) khóa 2001, còn cậu út Phạm Hữu Ngôn đang là sinh viên năm 4 khoa CNTT, khá nổi tiếng với những sản phẩm phần mềm đầy ấn tượng như điều khiển máy tính bằng giọng nói, công cụ lập trình đồ họa 3DproS... Tuy không học chung khóa, lại khác khoa nhưng cả 3 "đại bàng" trước khi lập nhóm BK Eagle đều đã nhẵn mặt nhau bởi đều là những "chiến binh" dày dạn trong các cuộc thi tin học ngay từ khi còn là học sinh PTTH. Cả 3 đều là học sinh giỏi môn Tin học cấp quốc gia: Quân lớp 11 đoạt giải ba, lớp 12 đoạt giải nhì; Ngôn lớp 11 đoạt giải nhất, lớp 12 đoạt giải nhì; Thanh lớp 11 được khuyến khích, lớp 12 đoạt giải ba. Vào đại học, cả 3 lại cũng không lần nào vắng mặt trong các cuộc thi tin học. Trong cuộc thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc năm 2005, lần đầu tiên cả 3 ngồi chung một... lều ở nội dung thi tập thể Lều chõng và đã đoạt luôn giải đặc biệt: Họ chỉ mất một nửa thời gian để hoàn tất nội dung của cả 4 bài tập ! Đến với cuộc thi lập trình quốc tế ACM (chọn 3 đội đứng đầu tại 11 điểm thi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tham gia vòng chung kết tại Mỹ) “những chú đại bàng” của BK Eagle phải làm 10 bài tập trong vòng 5 tiếng và kết quả  đội đã giải được 6 bài (đội chủ nhà Iran đoạt giải nhất, đội duy nhất trong số 75 đội tham gia cuộc thi giải được 7 bài).

"Trong CNTT, có thể bạn sẽ làm được tất cả từ niềm đam mê và chỉ cần bắt đầu từ một ý tưởng" - Phạm Hữu Ngôn

Trong nhóm, có lẽ Nguyễn Tường Quân là thành viên khá đặc biệt bởi tuy không theo học chuyên ngành CNTT, nhưng suốt 5 năm đại học bạn không bỏ sót cuộc thi tin học nào. Nếu có ai đó cắc cớ hỏi đam mê tin học như thế sao ngay từ đầu không chọn học khoa CNTT, chàng kỹ sư hàng không lại... chống chế: "Tại vừa thích tin học vừa thích hàng không, mà ai bảo ngành mình đang học không liên quan đến CNTT. Đề tài tốt nghiệp Mô phỏng bay toàn thực hiện dựa vào máy tính, sử dụng lập trình không đấy thôi!". Phụ trách phần nội dung về điều khiển tự động trong đề tài luận văn tốt nghiệp Mô phỏng bay, Quân đã sử dụng những kỹ năng lập trình để thiết kế nên một chương trình mô phỏng ý tưởng dùng máy tính để tự điều khiển máy bay theo một quỹ đạo. Quân hào hứng: "Đề tài Mô phỏng bay qua mỗi năm đều được các sinh viên khóa tiếp sau phát triển thêm. Nhóm làm luận văn đề tài này của mình năm nay có 5 bạn. Mục tiêu của đề tài Mô phỏng bay không phải chỉ dừng lại ở sự mô phỏng trên máy tính mà muốn ra một hệ thống mô phỏng với đầy đủ hệ thống cơ khí, thủy lực... Hệ thống ấy sẽ tạo cho bạn cảm giác giống như trên một máy bay thực, có thể sử dụng vào việc huấn luyện phi công, mô phỏng trước một số sự cố trên máy bay...".

Riêng với Phạm Hữu Ngôn, tuy là "cậu út" của nhóm nhưng lại khá nổi tiếng bởi thành tích từ các cuộc thi và... lên báo khá nhiều. Trông dáng vẻ nghịch ngợm như một cậu học sinh cấp 3 nhưng "đại bàng út" này lại tỏ ra rất chững chạc khi nói về niềm đam mê tin học của mình: "CNTT là ngành tiếp cận với những cái mới nhanh nhất, nếu như kết hợp giữa kỹ năng lập trình và ứng dụng những công nghệ mới thì sẽ tạo nên những sản phẩm cao cấp. Nên ngay từ khi vào đại học tôi đã xác định mục tiêu đi theo con đường xây dựng phần mềm". Khá bất ngờ khi chú đại bàng này lại cho biết năm sau sẽ... ít đi thi hơn để dành thời gian tập trung vào một sản phẩm phần mềm mới mà anh chàng đang rất hứng thú. Cứ tưởng phần mềm nổi tiếng Nhận dạng giọng nói bằng tiếng Việt và điều khiển máy tính bằng giọng nói - VSpeech sẽ là sản phẩm mà Ngôn tâm đắc nhất. Nhưng không, "đại bàng út" này đang tập trung đầu tư cho một sản phẩm đặc biệt được anh chàng hứa sẽ trình làng trong năm tới: Xây dựng một trang web dịch vụ mà người sử dụng khi đăng tin (tìm việc, rao vặt...) ở trang này thì sau đó tin ấy sẽ tự động xuất hiện trên nhiều website khác với cùng nội dung. Đó là chuyện của năm tới, còn mục tiêu "dài hơi" hơn, Ngôn đang tìm cách rủ rê Nguyễn Đan Thanh cùng hợp tác cho những dự án tạo ra những sản phẩm mang tầm vóc như... Google, Yahoo. Táo bạo và viển vông quá chăng? "Chàng út" trả lời chắc nịch: "Trong CNTT, có thể bạn sẽ làm được tất cả từ niềm đam mê và chỉ cần bắt đầu từ một ý tưởng".

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.