Xích lại gần nhau bằng thương mại

05/11/2011 00:34 GMT+7

Quyết định của Pakistan dành cho Ấn Độ quy chế tối huệ quốc không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại mà còn có thể đóng vai trò quan trọng cho quá trình đàm phán và bình thường hóa quan hệ song phương.

Năm 1996, Ấn Độ đã dành cho Pakistan quy chế ưu đãi đặc biệt trong thương mại này. Nhưng Pakistan thì gắn việc có đi có lại đó vào những điều kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Kashmir. Đến nay, vấn đề Kashmir vẫn chưa được giải quyết nhưng hai bên đã nối lại hòa đàm trực tiếp. Trong bối cảnh đó, quyết định nói trên của Islamabad không chỉ là biểu hiện thiện chí cải thiện quan hệ mà còn cho chủ định dùng thương mại để kéo hai nước xích gần nhau hơn.

Nhờ quyết định trên, người dân Pakistan sẽ có thể tiếp cận nhiều mặt hàng với giá rẻ hơn của Ấn Độ, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ  tăng lên đáng kể và đủ khả năng để đạt được mục tiêu đã thỏa thuận là tăng từ mức 2,7 tỉ USD lên 6 tỉ USD hiện nay. Thương mại sẽ mở đường phát triển các quan hệ khác như đầu tư, đi lại qua biên giới... Quan hệ giữa người dân hai nước cũng sẽ nhờ đó mà được sôi động và đa dạng hơn. Tất cả những chuyển biến ấy sẽ giúp xây dựng và củng cố lòng tin, đồng thời cũng gia tăng áp lực xúc tiến đàm phán hòa bình và bình thường hóa quan hệ chính trị ngoại giao, cùng nhau hội nhập khu vực và thế giới. Lợi ích chung sẽ giúp những tiến bộ đạt được không bị đảo ngược. Quyết định này vì thế được dư luận trong và ngoài hai nước đặc biệt hoan nghênh.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.