Thuốc rầy tưởng... sữa!

20/11/2008 13:18 GMT+7

Bé Trần Hoài Ch., 14 tháng tuổi, nhà ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, vừa xuất viện trong niềm vui mừng của ba mẹ cháu và cả phòng cấp cứu của bệnh viện tỉnh, cháu Ch. tung tăng chạy tới chạy lui miệng cười tươi với mọi người. Có ai ngờ trước đó năm ngày cháu nằm quằn quại, la hét, mặt đỏ, run tay chân… trên giường cấp cứu.

Mẹ Ch. kể lại rằng Ch. chơi kéo xe hơi trước hiên nhà với người anh ruột mới 3 tuổi. Mẹ bận công việc sau bếp. Thấy chán trò chơi xe hơi, anh của Ch. dẫn em ra vườn nhãn. Ngay gốc cây nhãn có chai thuốc rầy do cha các cháu quăng ở đó sau khi xịt sâu trong vườn, vẫn còn sót lại vài muỗng nước màu trắng đục dưới đáy chai.

Thấy chai thuốc rầy, anh của Ch. tưởng là chai sữa nên mở nắp đút cho em uống, một công việc thường ngày mà anh của Ch. vẫn hay giúp mẹ chăm sóc em. Uống xong chưa bao lâu Ch. khóc ré lên rồi nôn ói, nằm lăn ra đất, nước miếng trong miệng trào ra hai bên mép, tiêu trong quần. Mẹ em từ trong nhà tất tả chạy ra phát hiện Ch. uống thuốc rầy nên vội đưa vào bệnh viện.

Ở bệnh viện, em Ch. được các thầy thuốc dùng trên 10 lít nước pha với muối rửa dạ dày thật kỹ cho đến khi nước ở dạ dày ra trong và hết mùi hôi, sau đó bơm than hoạt tính vào luôn ống thông dạ dày, rồi truyền dịch, chích thuốc… suốt hai ngày em mới qua cơn nguy hiểm.

Đây là trường hợp ngộ độc thuốc rầy nhỏ tuổi nhất mà Bệnh viện Tiền Giang ghi nhận từ trước tới nay. Trong năm qua nhiều trường hợp ngộ độc nông dược như thuốc chuột, thuốc diệt kiến, thuốc sát trùng… nhập viện, chiếm 28% các trường hợp ngộ độc trẻ em. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy cẩn thận khi bảo quản, lưu giữ các loại thuốc bảo vệ thực vật ở nhà và môi trường xung quanh, tuyệt đối tránh xa tầm tay của trẻ em!

Theo BS Nguyễn Thành Úc / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.