Tuổi về hưu vẫn giảng dạy

16/11/2006 14:27 GMT+7

Với hơn 30 năm giảng dạy thanh nhạc, cô Mỹ An là người thầy của bao lớp học trò, vậy mà khi tìm đến cô, muốn được nghe cô chia sẻ điều gì đấy về cuộc đời, về nghề cao quý của mình, cô chỉ cười: "Cô không biết nói thế nào cả, thôi thì cô kể chuyện cho em nghe nhé...".

Cô kể về những buổi dạy đầu tiên, về khóa học 2 năm ở Bungaria thời ấy, rồi mối duyên âm nhạc, sự gắn kết giữa cô và thầy - GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần... Cuộc trò chuyện cứ bị gián đoạn bởi học trò nào thấy cô cũng không thể không dừng lại, có người chào, thăm hỏi cô đôi chút rồi đi, có người kéo ghế ngồi lại và huyên thuyên về việc học của mình, tranh thủ nhờ cô tư vấn cho bài thi học kỳ sắp tới... Và tôi có thể hiểu về "người kể chuyện" qua thái độ, tình cảm và sự quý mến của sinh viên dành cho cô.

Đúng như NSƯT Tạ Minh Tâm có lần nói về cô: "Là nhà giáo nhưng cô Mỹ An cũng như người mẹ, chăm lo cho học trò từng miếng ăn, đồng tiền khi túng quẫn. Cô chính là người đã đặt nền móng vững vàng cho sự nghiệp ca hát của tôi". Giờ đây, nhiều học trò đã trở thành đồng nghiệp của cô: Bích Hồng, Anh Bằng, Thu Giang... Không chỉ vậy, không ít ca sĩ luôn nhắc đến cái tên Mỹ An khi nói về con đường âm nhạc của mình. Đó là Phương Thảo (được cô dìu dắt, hướng dẫn từ những ngày đầu đến với nghề ca hát), là Đan Trường (được cô tận tình chỉ dẫn trong nhiều năm), Quang Dũng của những ngày vừa mới vào TP.HCM, rồi Hiền Thục, Nguyên Thảo, Nghi Văn...

Ở tuổi 62, đã về hưu nhưng cô vẫn tiếp tục được mời giảng dạy ở nhiều nơi. Tâm huyết với nghề, tận tụy với từng bài dạy, vì cô mong học trò của mình thực sự có cái nhìn nghiêm túc về môn học và cũng là nghề sau này. Cô chân thành nhắn nhủ: "Những ai muốn là ca sĩ thực thụ thì phải lao động cật lực, thậm chí kể cả mất ăn mất ngủ để tìm tòi, sáng tạo... Đừng nghĩ đơn giản rằng có chút sắc đẹp, chút năng khiếu là thành ca sĩ được".

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.