Indonesia đốt tàu ngư dân Việt Nam

23/10/2009 23:45 GMT+7

Ngày 23.10, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định cho biết: tàu cá BĐ - 95369TS của anh Võ Hồng Thạch ở thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh, H.Hoài Nhơn vừa bị phía Indonesia bắt và đốt cháy vào ngày 20.10; 11 lao động trên tàu này được tàu cá của ông Nguyễn Văn Sen chở về.

Từ tháng 8.2009 đến nay, Bình Định có hàng chục tàu cá bị bắt, trong đó có 3 tàu bị Indonesia đốt ngay trên biển, gồm: BĐ - 1600TS với 7 lao động do ông Phạm Văn Xin làm thuyền trưởng; BĐ - 95108 TS với 10 lao động do ông Nguyễn Văn Tây làm thuyền trưởng; BĐ - 30266TS với 6 lao động do ông Đoàn Văn Hùng làm thuyền trưởng.

Những ngư dân bị đốt cháy phương tiện trở về quê nhà trong cảnh trắng tay, có người bỏ hẳn nghề biển vì không có điều kiện mua sắm phương tiện mới, một số chuyển sang tàu khác làm thuê để mưu sinh. Đại tá Trương Minh Cường, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, cho biết: “Với ngư dân nước ta, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo cách hành xử trên biển luôn tuân thủ thông lệ quốc tế, đặc biệt là đề cao tính nhân đạo trước những tai nạn mà ngư dân nước bạn gặp phải. Những lúc ấy, cả ngư dân và bộ đội biên phòng VN đều đã bất chấp hiểm nguy ứng cứu một cách nhiệt thành, không đòi hỏi và đưa ra điều kiện gì; trong khi đó, cách hành xử của nước bạn khiến cho nhiều ngư dân VN gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.