Tôi có thể nhận lại con ruột ngoài giá thú không?

19/12/2006 15:32 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình. Nhưng tôi còn có một đứa con riêng vừa sinh được 2 tháng với một người phụ nữ không phải vợ tôi. Từ lúc cô ấy mang thai đến khi sinh cháu, tôi luôn có trách nhiệm với mẹ con cô ấy. Nhưng vì sức ép của gia đình mà cô ấy phải cho người khác nuôi con. Cô ấy không cho tôi biết chuyện đó (vì tôi ở xa), và đã làm thủ tục cho và nhận con. Còn tôi, rất muốn nuôi đứa bé.

Xin hỏi: Trường hợp của tôi có được quyền khiếu nại để nhận cháu về nuôi không? (Gia đình kia đã làm giấy khai sinh cho cháu bé rồi). Nếu được thì tôi cần làm những thủ tục gì? (Đỗ Quang Thắng - Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM)

Đáp: Qua thư anh chúng tôi xin chia sẻ với anh như sau:

Về mặt pháp luật, đứa trẻ mới sinh mà cha mẹ chưa đăng ký kết hôn thì khi làm khai sinh chỉ mang tên người mẹ còn phần người cha để trống (trừ trường hợp đã làm thủ tục nhận cha cho con). Cho nên trong trường hợp này, đứa trẻ coi như không có cha, và người mẹ có toàn quyền quyết định việc nuôi dưỡng, chăm nom, quản lý đứa trẻ. Như thư anh đã nêu, vì áp lực gia đình mà mẹ cháu đã làm thủ tục cho đứa trẻ cho người khác nhận làm con nuôi và người nhận con anh về làm con nuôi đã làm khai sinh thì về mặt pháp luật, việc họ làm đã đúng thủ tục, cho nên anh không thể khiếu nại để nhận cháu về nuôi.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, nếu việc cho - nhận con mới tiến hành thì anh có thể liên hệ gia đình đã nhận con anh về nuôi để trình bày về mặt tình cảm, để họ thông cảm mà giao con lại. Nhưng nếu gia đình đó chăm sóc con anh tốt thì để bình ổn, anh có thể để cháu sống ở đó vì thực tế anh đã có gia đình.

Chúc anh giải quyết tốt mọi việc.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Huỳnh Tú Anh
(Trung tâm FDC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.