Học và làm theo Bác Hồ phải gắn với nhiệm vụ công tác

11/12/2009 14:57 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo như vậy trong Hội nghị của Văn phòng Chính phủ tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức hôm nay (10/12) tại Trụ sở Chính phủ.

Chuyển biến rõ rệt nhờ học và làm theo Bác

Văn phòng Chính phủ được Ban chỉ đạo Trung ương chọn là điểm trong các đơn vị điểm khi triển khai Cuộc vận động này.

Trở nên quan trọng như vậy không chỉ bởi đây là Cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc đảm bảo mọi hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mà còn bởi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng-những nhà lãnh đạo cao nhất của Chính phủ cũng sinh hoạt trong Cơ quan đầu não này.

Trong báo cáo trình bày tại Hội nghị, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ nhiệm VPCP Phạm Văn Phượng cho thấy Đảng viên, cán bộ VPCP đã ý thức sâu sắc những đặc điểm trên khi triển khai học và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chỉ Minh..

Kết quả sau 2 năm triển khai Cuộc vận động, VPCP đã có chuyển biến rõ rệt và tích cực: Lề lối làm việc được sửa đổi, chất lượng tham mưu, phục vụ được nâng cao hơn, tập thể đoàn kết, gắn bó, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được thực hiện có hiệu quả.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ và Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ, trong phát biểu tại Hội nghị đều cho rằng: Do vị trí quan trọng của mình, Cuộc vận động đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả thiết thực ở VPCP, sẽ có sức lan tỏa rộng lớn và tác dụng qua đó sẽ được nhân lên rất nhiều.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Học và làm theo Bác phải gắn liền với nhiệm vụ cụ thể.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý: Cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá rất quan trọng. Ảnh: Chinhphu.vn/Nhật Bắc

Hai năm qua là một thời đoạn đầy khó khăn, phức tạp của tất cả các quốc gia với những diễn biến khó lường, khó dự báo trước. Khác với dự đoán ban đầu của thế giới, Việt Nam không những kiềm chế được khủng hoảng, suy thoái mà còn giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng… khiến nhiều nước trên thế giới khâm phục.

Thủ tướng nhìn nhận: Đặt 2 năm triển khai Cuộc vận động trong bối cảnh như trên để đánh giá khách quan những gì đã làm được và chưa làm đựợc qua việc học và làm theo Bác. Có sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của toàn quân, toàn dân, của doanh nghiệp, đất nước đã bước đầu vượt qua thử thách thắng lợi.

Kết quả từ thực tiễn triển khai Cuộc vận động ở VPCP cho thấy tư tưởng, phẩm chất cao quý của Bác đã được thấm nhuần, vận dụng có hiệu quả. Trong tình huống cam go, Thủ tướng và tập thể Chính phủ càng vững vàng, sáng suốt, chủ động điều hành đất nước bình tĩnh vượt qua khó khăn thử thách để giành thắng lợi. Đó cũng là một trong những tư tưởng của Bác: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng kiên định bản lĩnh, ứng phó linh hoạt, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Thủ tướng cũng lưu ý VPCP không được tự mãn trước thắng lợi, cần dũng cảm chỉ ra những khuyết điểm, những gì chưa làm tốt để phấn đấu khắc phục. Học và làm theo Bác cũng có nghĩa là thường xuyên phải rèn luyện tư tưởng và đạo đức cách mạng, phải gắn liền với nhiệm vụ công tác của mình mà phấn đấu xứng đáng là công bộc của dân.
 
VPCP phải phát huy 2 thế mạnh: Thông tin, cải cách hành chính

Thủ tướng đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính mà Tổ Đề án 30 và VPCP triển khai thực hiện trong thời gian 1 năm qua..

Rất nhiều năm, công tác này vẫn lúng túng, thậm chí có lúc tưởng chừng bế tắc, không có cách tháo gỡ. Nhưng Thủ tướng đã giao cho VPCP chủ trì triển khai và Đề án 30 đã ra đời. Thủ tướng đánh giá cao thành tích mà VPCP và các Bộ, ngành đã đạt được khi triển khai Đề án 30. Nhờ đó Bộ dữ liệu thủ tục hành chính với hơn 5.700 thủ tục lần đầu tiên đã được tập hợp lại và chính thức công bố hồi tháng trước.

“Một số Bộ trưởng tâm sự, khi nhìn bộ thủ tục của ngành mình được thống kê, mới thấy nhiều thủ tục vô lý, cần bài bỏ”, Thủ tướng cho biết như vậy.

Thủ tướng lưu ý cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá rất quan trọng, vì vậy VPCP cần nỗ lực hơn nữa cùng cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp quyết phấn đấu, cắt giảm cho được 30% trong số hơn 5.700 thủ tục đã thống kê.

Trước đây Website Chính phủ, do Bộ Văn hóa Thông tin triển khai xây dựng trong nhiều năm nhưng không thể hoạt động và phát triển được. Chỉ đến khi chuyển về VPCP, năm 2005 bắt đầu xây dựng, năm 2006 Website Chính phủ đã hòa mạng Internet toàn cầu. Sau 4 năm hoạt động và phát triển vượt bậc Website Chính phủ, nay là Cổng TTĐTCP đã trở thành nơi cung cấp thông tin chính thống của Chính phủ nhanh nhất, đang chuẩn bị kết nối với các Trang tin/Cổng TTĐT của các Bộ, ngành, địa phương để hình thành mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet và tích hợp, cung cấp dịch vụ công của Chính phủ cho nhân dân.

Thủ tướng biểu dương: Vừa qua, với việc đưa tin nhanh nhất, kịp thời và chính thức nhất, Cổng TTĐTCP đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thực tế vừa qua cho thấy, phát triển công nghệ thông tin – truyền thông, thông tin điện tử đã trở thành thế mạnh của VPCP và chỉ ở VPCP, thông tin điện tử mới phát triển được như vậy. Trong kỷ nguyên thông tin và  kinh tế tri thức ngày nay, VPCP phải hết sức quan tâm phát triển tin học và thông tin điện tử, bởi đó là hạt nhân của Chính phủ điện tử. Đó cũng là một trong những việc thiết thực triển khai học và làm theo Bác trong bối cảnh phát triển mới của đất nước, của thời đại.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.