Bế mạc Festival hoa Đà Lạt 2005: Lãng mạn và nhiều màu sắc

18/12/2005 23:29 GMT+7

8 ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt đã kết thúc bằng một màn trình diễn ấn tượng ở đêm hội bế mạc, với sự tham gia của hơn 2.000 diễn viên.

Chương trình biểu diễn bế mạc gồm 5 chương chính: Đời người - đời hoa; Dáng hoa ngày hội; Huyền diệu đêm Đà Lạt; Duyên hoa; Lưu luyến Đà Lạt hoa. Mở đầu là hoạt cảnh về con người sinh ra và lớn lên về phương diện vật chất và dần dần trưởng thành về tinh thần. Bên sân khấu khác, 5 cụm hoa lớn với 500 diễn viên trong các trang phục trắng, vàng, hồng, đỏ, tím. Hình tượng dáng hoa 5 cánh chuyển dần sang không khí vui nhộn diễn tả không khí lễ hội. Những chàng trai, cô gái trong trang phục hoa lộng lẫy, tay cầm mặt nạ hóa trang và những ngôi sao phát sáng. Đêm Đà Lạt mang một nét riêng với không gian huyền ảo, se lạnh... Đó là một cõi riêng cho những cặp tình nhân và cũng là cảm hứng chủ đạo để làm nên một "Huyền diệu đêm Đà Lạt". Những sinh hoạt đời thường của người dân Đà Lạt được phản ảnh nổi bật: một chiếc thuyền đánh cá nhỏ thấp thoáng xuất hiện trong màn sương, ngư dân lặng lẽ giăng lưới dưới lòng hồ. Những cô tiên xuất hiện trong sương khói làm Đà Lạt thêm lãng mạn và huyền ảo. Tiếng xe thổ mộ lộc cộc từ xa, những ánh lửa than rực đỏ theo nhịp quạt của những người bán bắp nướng và tiếng rao lảnh lót trong đêm của người bán dạo. Những đôi tình nhân tay trong tay, dìu nhau trên phố. Ở đây cũng xuất hiện những hoạt động của người trồng hoa Đà Lạt về cách chăm sóc hoa, những phiên đấu xảo hoa, chợ hoa nhiều màu sắc, những nhà lồng kính lung linh ánh đèn và hoa... Những thuận lợi nhất định về thời tiết và con người khẳng định Đà Lạt đầy đủ các tiêu chí để tổ chức Festival hoa mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Kết thúc chương trình, 400 diễn viên trong trang phục các nước tham dự festival rước 5 lẵng hoa lớn, cùng lúc xuất hiện trên bờ hồ 4 bè hoa tiến dần vào sân khấu chính. Đêm hội kết thúc bằng màn bắn pháo hoa kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Festival hoa Đà Lạt 2005 còn đọng lại một số "hạt sạn" như: sân khấu nổi trên hồ Xuân Hương quá xa khán đài, khán giả khó nhìn thấy diễn viên. Những công trình phục vụ Festival hoa còn dang dở, không đúng với những gì mà lãnh đạo TP Đà Lạt đã hứa hẹn nhiều tháng trước khi Festival hoa diễn ra. "Nhân vật chính" là hoa xuất hiện không nhiều. Khâu tổ chức đôi lúc còn thiếu tính chuyên nghiệp... Đây là những điều mà ban tổ chức cần ghi nhận để festival sau tổ chức tốt hơn. Tuy nhiên những khó khăn đó một phần cũng do thời tiết Đà Lạt trước và trong những ngày diễn ra lễ hội khá bất thường. Dẫu sao, du khách và người dân Đà Lạt cũng đã ghi nhận những cố gắng của Ban tổ chức Festival hoa, như phát biểu của ngài Tsutomu Takebe - Tổng thư ký đảng Dân chủ tự do, nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản: "Hoa là vật phẩm du lịch, cũng là biểu tượng của tình yêu... nên chúng ta cần gắn du lịch với hoa, lấy hoa làm động lực để thu hút du khách...". Và đây cũng là mục tiêu mà Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt mong muốn.

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.