Cú hat-trick của ngài tổng thống Pháp

05/11/2011 14:32 GMT+7

(TNTS) Sau khi lập kỷ lục người đầu tiên ly hôn khi đang giữ chức tổng thống Pháp và ngay sau đó là kỷ lục kết hôn; ở tuổi 56, ngài Nicolas Sarkozy vẫn kịp ghi tiếp bàn thắng thứ 3: có con trong Điện Élysée.

Vợ đẻ, chồng đấu võ mồm

Trong lúc đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy vật vã sinh con ở tuổi 43, ngài tổng thống Pháp Sarkozy bù đầu trong các phòng họp ở tít tắp Brussels (Bỉ) để cùng với các nhà lãnh đạo châu u tìm giải pháp cứu đồng euro đang ngắc ngoải. Dẫu có đáp máy bay về Paris thăm vợ con trong chốc lát sau đó, ngài tổng thống Pháp lại lập tức trở lại bàn họp, để lại một thông điệp rõ ràng: với ông, chuyện quốc gia đại sự quan trọng hơn hạnh phúc riêng tư. Đó là một phần văn hóa chính trị ở nước Pháp. Dù theo luật, đàn ông Pháp được "nghỉ hộ sản" 11 ngày nhưng chưa từng có một chính trị gia nào công khai làm điều đó.

Trong bối cảnh nước Pháp đang ngập đầu trong khó khăn bởi cuộc khủng hoảng nợ lan rộng khắp châu u, chắc chắn ông Sarkozy không đủ can đảm để lập thêm một kỷ lục mới. Nét văn hóa này rất khác biệt với những nước châu u khác. Chẳng hạn Thủ tướng Anh David Cameron từng "nghỉ hộ sản" tròn 2 tuần khi vợ ông, bà Samantha sinh con vào năm 2010. Còn ở Na Uy, ông Bộ trưởng Trẻ em, bình đẳng và gắn kết xã hội "nghỉ hộ sản" không thiếu một ngày nào so với quy định 16 tuần.

 
Ngài tổng thống Pháp chưa bao giờ ngại khoe vợ đẹp - Ảnh: Londoncalling

Quay lại chuyện của nước Pháp, không những không ở nhà đỡ đần cho vợ con, ngài Sarkozy còn làm việc cực kỳ ồn ào ở Brussels. Đầu tiên là cuộc đấu võ mồm với người đồng cấp đến từ xứ sở sương mù: "Chúng tôi đã ngấy tới tới cổ chuyện ông cứ chỉ trích chúng tôi và chỉ dạy chúng tôi phải làm thế này, thế nọ. Ông bảo rằng ông ghét đồng euro, ông không muốn gia nhập (khu vực sử dụng đồng euro), thế mà bây giờ ông lại xen ngang vào cuộc họp của chúng tôi". Dường như thấy như thế vẫn chưa đủ, ông Sarkozy còn quát thẳng vào mặt ngài thủ tướng Anh đáng kính: "Ông đã bỏ mất một cơ hội tuyệt vời để câm mồm lại". Trước đó, Thủ tướng Anh Cameron phát biểu rằng cần phải để cho tất cả các nước thuộc Liên minh châu u tham gia quyết định về số phận đồng euro bởi vì vấn đề này tác động đến họ.

Bà Obama từng sinh con… trên mạng

Hồi cuối tháng 1.2009, khi vừa chân ướt chân ráo bước vào Nhà trắng, đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama đã được đón chào bằng cơn mưa tin đồn rằng bà đang mang thai đứa con thứ 3. Tay blogger chuyên viết về giới showbiz nổi tiếng Perez Hilton đã tung ra "tin đồn chưa được xác nhận nhưng chúng tôi đã nghe nói ở Washington D.C rằng Michelle Obama đang có thai. Hy vọng đó là con trai". Chỉ trong vòng chưa đầy 48 tiếng sau, kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa Michelle Obama và pregnant (mang thai) cho hơn 630.000 kết quả! Hàng loạt tờ báo trên khắp thế giới vào cuộc để điều tra hay nói đúng hơn là đoán già đoán non về cái tin "chấn động" này. Thiên hạ chỉ thôi chăm chăm nhìn vào cái bụng của bà đệ nhất phu nhân Mỹ, lúc đó đã 45 tuổi, sau khi bà tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey: "Tin sốt dẻo đây: tôi không có thai và cũng không có kế hoạch đó".

Hết gây mếch lòng Cameron, Sarkozy còn quay sang mỉa mai ông bạn tỉ phú Silvio Berlusconi của nước Ý. Số là trong một cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức, khi được hỏi về khả năng Thủ tướng Berlusconi tiến hành các biện pháp cải tổ cần thiết, ông Sarkozy im lặng trong chốc lát rồi quay qua thủ tướng Đức, mỉm cười mỉa mai, sau đó vừa nói vừa lắc đầu, xua tay đầy ý coi thường. "Đó không phải là phản ứng thích hợp cho một nguyên thủ quốc gia", tờ Le Parisien dẫn lời một người Ý giận dữ nói.

12 lần “sinh con”

Cái tin đệ nhất phu nhân nước Pháp cuối cùng cũng đã sinh con là cú thở phào nhẹ nhõm đối với cư dân sống quanh Bệnh viện tư La Muette ở quận 16 giàu sang của Paris. Ngay từ đầu tháng 10, cảnh sát đã phong tỏa các con đường quanh bệnh viện, an ninh được thắt chặt, gây không ít phiền toái cho người dân sống ở nơi đây. Trong vòng 2 tuần trước ngày đệ nhất phu nhân thực sự sinh con, cánh nhà báo, các tay săn ảnh và những người hiếu kỳ từng năm lần bảy lượt ùa về khu vực sát hàng rào cảnh sát trước những lời đồn bà Carla Bruni-Sarkozy sinh con. Tính ra, bà đã sinh… hụt ít nhất là 12 lần. Nơi sinh: trên… Twitter và báo chí.

Một trong những lần sinh con hoành tráng nhất là vào ngày 28.9, khi tin tức lan nhanh như vi rút rằng gia đình Sarkozy đã thuê nguyên cả một tầng của bệnh viện để đón chào đệ nhất em bé chào đời. Hóa ra đó là một cú lừa có nguồn gốc từ Twitter. Đến ngày 8.10, hàng loạt phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó có Đài phát thanh RTL (Bỉ), Đài phát thanh Europe 1 (Pháp), tờ báo De Standaard (Bỉ) đua nhau đưa tin đứa trẻ đã chào đời. Thông tin đầu tiên phát ra từ Europe 1, nhưng đó là một vở hài ngắn về chuyện đệ nhất phu nhân sinh con. Khổ nỗi phóng viên của De Standaard không phân biệt được đâu là kịch hài, đâu là sự thật nên đưa lại sự kiện này dưới dạng tin tức.

Lần này, đến lượt Europe 1 dẫn lại nguồn từ De Standaard để… cho phép bà Carla Bruni-Sarkozy vượt cạn. Nhưng đài phát thanh sành tin hơn cả về sự kiện này là RTL 2 của Pháp, với nội dung: đứa trẻ là một bé trai được đặt tên Vadim Sarkozy, chào đời vào ngày 9.10, lúc 4 giờ 20 chiều, nặng 2,92 kg, dài 51 cm. Nguồn gốc của thông tin này là một blogger có nickname là tomsias. Dù tất cả các chi tiết đều bịa đặt, ít ra bản tin cũng có một chỗ đúng 100%: họ của đứa trẻ là Sarkozy! Riêng cái tên Vadim "sống" rất lâu, với hàng loạt tờ báo sau đó cung cấp cho độc giả biết rằng tên của quý tử nhà Sarkozy có nghĩa "vương quyền vinh quang" theo ngôn ngữ Slav. Người cuối cùng "đính chính" cho vụ này là ngài tổng thống Pháp, với lời khẳng định cho thấy "cậu bé" đó là… con gái, có tên Giulia.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.