44 người Nhật - một tình yêu Hà Nội

17/11/2008 11:47 GMT+7

Một triển lãm ảnh khá thú vị vừa khai mạc chiều 13.11 tại Trung tâm văn hoá Nhật ở HN mang tên "Hà Nội - nơi tôi yêu". Đây là những ghi chép cảm xúc bằng hình ảnh và ngôn từ của 44 người Nhật đã và đang sống ở HN.

Không thể tách phần lời và hình ảnh trong triển lãm. Bởi lẽ phần ý vị duyên dáng nằm ở phần lời nhiều hơn, nó cũng hé mở những góc kỷ niệm riêng tư - những cảm xúc rất riêng của những người Nhật về VN.

Ino Mayu chụp cảnh phố Hàng Hòm thật giản dị, câu chuyện anh kể về con phố gắn liền với một cụ già 74 tuổi chuyên sửa xe đạp thường kể cho anh nghe (khi đó là lưu học sinh, hay bị hỏng xe đạp!) về thời trẻ cụ từng lái xe tải vượt nhiều đèo dốc, rồi thời kỳ chuyên sửa xe cho người Pháp...

Cụ già đó giờ không còn, nhưng mỗi khi đi qua phố Hàng Hòm, Ino Mayu lại như nhìn thấy cụ vẫy tay mỉm cười. Komatsu Miyuki lại xúc động với những con phố "Quốc kỳ" khi những lá cờ đỏ sao vàng tung bay vào những ngày lễ kỷ niệm VN, nó là nét rất đặc sắc. Saito Takohisa bị thu hút bởi màu đỏ của phố Hàng Mã, nhất là vẻ quyến rũ của nó khi về đêm, vì nó gợi lại không khí lễ hội ngày nhỏ của anh.

Với Ao Masataka thì càphê Thuỷ Tạ là nơi đáng nhớ, vì nó là điểm đầu tiên bà tới khi vừa từ sân bay về thành phố. Trong khi Aoki Seiichi lại yêu thích vòng quay cuộc sống ở phố Đỗ Hành khi buổi sáng con phố sôi động bởi khách ăn sáng, uống càphê, buổi trưa quán xôi thành quán bún chả và buổi chiều khách thưa thớt.

Có tác giả bị hấp dẫn bởi những điều thật nhỏ như món bún đậu "vừa nhẹ nhàng vừa thanh đạm", hình ảnh dây điện chằng chịt như những cánh tay vươn dài trên bầu trời. Người mê không gian nồng ấm trên xe buýt, ai đó lại thích cảm giác ngồi uống bia giữa chốn kinh doanh náo nhiệt...

Một số tác giả sống ở VN nhiều năm, có người còn là hội viên Hội Nghiên cứu lịch sử HN lại say mê với những địa danh nổi tiếng ở HN. Cầu Long Biên lịch sử mà Ishihara khi nhìn những cánh đồng ngô từ trên cầu đã cảm nhận "sức mạnh người VN".

Rồi chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên, thành cổ Hà Nội... Nhiều nét văn hoá Việt như hát quan họ, nghệ thuật vẽ tranh sơn mài, cho đến vẻ gợi cảm của tà áo dài cũng lọt vào ký ức - hình ảnh của những tác giả khác.

Câu chuyện dài về HN của những người Nhật giàu cảm xúc, làm ngay cả nhiều người dân HN như thêm một dịp phát hiện lại, khám phá mảnh đất mình đang sống có bao điều thú vị ẩn sâu, trong từng ngõ hẻm, con phố...

Theo Việt Văn / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.