Thế giới phim online: Muôn hình vạn trạng

28/10/2005 15:50 GMT+7

Buổi tối nằm nhà, lướt web đọc tin tức chợt muốn xem phim nhưng lại lười đi ra tiệm bán băng đĩa. Ngồi la cà quán cà phê Internet, đứa bạn nhắn tin: “Có phim này hay lắm, mới download (tải) về, link (đường dẫn) nè". Tất cả chỉ cần click chuột...

Lướt net tìm phim
 
"Chị muốn xem phim nào, em gửi đường link cho. Muốn phim gì cũng có. Tha hồ lướt net xem phim nhé" - Nguyễn Thanh Tân, sinh viên Học viện Công nghệ thông tin Ấn Độ (NIIT) tại VN, một fan xem phim trên mạng, chỉ đường cho tôi vào thế giới phim o­nline...
 
Sau một tuần lang thang net để xem phim tôi chỉ có thể thốt lên: "Muôn hình vạn trạng". Từ những phim xưa cách đây gần cả trăm năm như Wings (sản xuất 1927)... cho đến phim mới như Xuân, hạ, thu, đông... rồi lại xuân (2003)... Thậm chí phim mới nhất vừa chiếu rạp ở Mỹ hôm trước là hôm sau trên các forum bắt đầu ồn ào chuyện tải trên mạng về xem như Thần thoại (The Myth, dĩ nhiên hình ảnh không đẹp lắm).
 
Có thể nói kho trữ liệu phim đồ sộ nhất thế giới mạng hiện nay là www.imdb.com, với 260.000 phim điện ảnh và truyền hình được sản xuất từ hơn 100 năm qua. Vào mạng này còn có thể truy cập thông tin về nửa triệu diễn viên điện ảnh, 50.000 đạo diễn trên thế giới... Muốn xem kho lưu trữ điện ảnh Hong Kong thì vào www.hkmdb.com.
 
Muốn xem 100 bộ phim kinh dị nhất mọi thời đại thì vào www.retrocrush.com. Với người thích xem các phim hoạt hình nổi tiếng thế giới như Toy story, Lion king, A bug's life... thì không thể bỏ qua www.pixar.com. Còn mê phim khoa học giả tưởng thì ghi lại ngay địa chỉ web này: www.scifi.com hoặc www.fandom.com.
 
Tuy nhiên phần lớn các web phim thông dụng này đều bằng tiếng Anh và để xem được phim hay hoặc truy cập tài liệu thì phải trả tiền khoảng 6,95 USD/nửa tháng (www.movieflix.com) hay 12,95 USD /tháng (www.imdb.com)... Nhưng không phải người VN nào muốn xem là được vì các thẻ để trả tiền trên những mạng này không có ở VN.
 
Xem "chùa"
 
Phan Quang Vinh, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên, nói úp mở với tôi: "Trước đây còn có account "chùa" (hacker lấy cắp) được, dân IT (công nghệ thông tin) quăng lên mạng tùm lum, ai "lượm" được thì xài. Nhưng web này tiêu rồi. Dĩ nhiên muốn tìm thì chịu khó lục lạo vẫn có". Một dân chuyên trị phim o­nline giới thiệu cho tôi hàng loạt trang web xem phim và download miễn phí như: www.phimtap.com (chuyên chiếu phim dài tập của Hong Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc như Cô gái Đồ Long, Giày thủy tinh, Câu chuyện cảnh sát...); www.loadphim.com có nhiều "đất" dành cho phim VN và nhiều thể loại khác như kịch, hài, các chương trình truyền hình, thậm chí cả cải lương...
 
Nhưng có thể nói trang web xem phim miễn phí khá hay và trình bày rất bắt mắt là www.tera-movie.com. Chỉ cần nhấp chuột vào poster, tên phim hay hình ảnh là đã đọc được phần tóm tắt giới thiệu nội dung phim, trang này thể loại phong phú, xem trực tuyến chất lượng rất tốt (có thể bung ra toàn màn hình).
 
Còn để xem được những phim mới nhất hay hàng hiếm thì phần lớn dân xem phim online "tình thương mến thương" gửi đường dẫn cho nhau. Ngoài một vài trang web cho xem phim trực tuyến thì phần lớn các bộ phim đều được dân mạng đưa lên một vài website trung gian, sau đó gửi đường dẫn cho bạn bè để họ tải về.
 
Trang trung gian thông dụng nhất hiện nay là www.megaupload.com. Tuy nhiên để tải về miễn phí rất chậm, phải chờ xem quảng cáo xong mới có đường dẫn vào để tải. Nếu có account vào đây thì tải phim xuống rất nhanh, ngoài ra còn được tạo password cho đường dẫn của mình (gọi là độc quyền), nhưng để có account phải thuê khoảng 2,99 USD/ngày hay 9,99 USD/tháng...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.