Nghệ thuật xếp giấy của một người Việt

24/11/2007 16:00 GMT+7

Trong khi lang thang trên mạng Amazon, tôi bắt gặp tên một tác giả người Việt, Duy Nguyen, sau một tựa sách về nghệ thuật xếp giấy Origami Deluxe Book & Gift Set.

Sách do Sterling xuất bản và bắt đầu được bán từ ngày 1.11.2007. Đây không phải là tác phẩm đầu tiên, mà đã là cuốn sách thứ 18 về nghệ thuật xếp giấy Origami của Duy Nguyen, một người Mỹ gốc Việt sống ở thành phố Everett, Snohomish County, tiểu bang Washington. Sách của Duy Nguyen được phân phối thông qua những cửa hàng sách lớn, thư viện và nhiều mạng bán hàng trực tuyến như Amazon.com, Barnesandnoble.com và eBay.com.

Sách của Duy Nguyen viết theo từng chủ đề, từ các loại động vật sống ở rừng nhiệt đới, những loài sống dưới nước, rồi các loài chim, khủng long, đến những con vật huyền thoại, những nhân vật của các lễ hội và cả các kiểu... ma quỷ, ngáo ộp. Và khi tung ra hai cuốn sách Origami with Dollar BillsPaper Airplanes with Dollar Bills, Duy Nguyen giới thiệu rằng đây cũng là một cách khác để gây ấn tượng khi xếp bằng tiền, nhưng quả là Duy Nguyen đã tìm được một loại giấy độc đáo để xếp bên cạnh một số phá cách khi thỉnh thoảng sử dụng cả kéo và keo. Điều mà những người xếp giấy origami theo chủ nghĩa thuần túy cực lực phản đối.

Câu chuyện mê xếp giấy của Duy Nguyen đã được phóng viên The Seattle Times ghi lại. Một cậu bé 10 tuổi mải mê xếp một con hươu 3 chiều ngay trong lớp học, cho đến khi bị cô giáo kéo tai và dập tắt cơn bốc đồng nghệ thuật của cậu. "Cô ấy cầm tờ giấy và giơ lên cho cả lớp thấy", Duy Nguyen, năm nay 47 tuổi, nhớ lại. "Cô ấy nói, em không thể ăn nó. Em không thể kiếm sống bằng nó. Thế thì sao lại mất thời gian với nó?"- Nguyen nhớ lời dạy của cô giáo. Trong nhiều năm dài, anh kiềm chế sở thích xếp giấy của mình. Năm 1977, sau khi cùng gia đình đến định cư ở Arizona, chàng trai Nguyen đến rạp hát để xem phim Chiến tranh giữa các vì sao.


Bìa một cuốn sách hướng dẫn xếp origami của Duy Nguyen

"Bộ phim khiến niềm đam mê xếp giấy trong tôi trỗi dậy, chỉ muốn có được tờ giấy để xếp lại các nhân vật trong phim". Nhưng lời của cô giáo ngày nào vẫn luôn ám ảnh. Anh đã chọn một nghề thiết thực, học thiết kế tại ITT Technical Institute và kiến trúc tại Phoenix Community College. Đến năm 1999, anh làm việc cho một công ty ở Scottsdale, Arizona với nhiệm vụ thiết kế những cây cầu. "Thỉnh thoảng, tôi thử nghiệm thiết kế của mình bằng cách dùng giấy xếp chúng, để xem chúng trông như thế nào ở dạng 3 chiều. Nguyen kể, Nguyen bắt đầu viết sách sau giờ làm việc, anh dùng kỹ năng vẽ trên máy tính để chuyển những hình xếp thành những hướng dẫn từng bước rõ ràng. Rồi anh dùng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, tô màu 16 hình xếp của mình, và gửi cho Nhà xuất bản Sterling ở New York. Kết quả? Tháng 12.2001, Sterling xuất bản cuốn Fantasy Origami, một cuốn sách bìa cứng với phần dẫn giải và hình ảnh minh họa của Nguyen. Từ đó đến nay, Nguyen đã có 18 cuốn sách về origami được xuất bản. Trong cùng thời gian đó, anh nghỉ việc và chuyển đến Everett cùng với vợ, Tramy Nguyen, và 3 đứa con. Không chỉ viết sách, Duy Nguyen còn có rất nhiều cuộc triển lãm tác phẩm ở các thư viện công cộng như Mukilteo và Mill Creek.

Duy Nguyen mất cả năm dài để hoàn thành cuốn sách đầu tiên. Còn nay thì anh có thể nhanh chóng viết xong một tập sách 80 trang trong vòng 1 tháng. Lúc trước, từ một mẫu đã hoàn thành, Nguyen mở nó ra từng bước một, để vẽ lại cách xếp theo chuỗi ngược lại. Còn nay thì anh chuyển những hình ảnh trong trí tưởng tượng của mình trực tiếp lên máy tính, rồi dùng phần mềm để xếp mô phỏng trên máy tính.

"Tự trong sâu thẳm tôi vẫn là một đứa trẻ. Mẹ tôi thường bảo: Này, con, trưởng thành lên đi chứ". Tôi trả lời: "Đây không chỉ là vấn đề kiếm tiền. Mà là sự đóng góp cho xã hội. Trong 10 năm tới, những cuốn sách của con vẫn lưu hành. Và một số người sẽ yêu thích nó'". 

Tố Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.