Miễn giảm thi hành án trong các vụ án hình sự như thế nào?

20/12/2006 23:35 GMT+7

Trong 9 tháng đầu năm 2006, các cơ quan tư pháp TP.HCM đã xét cho gần 2.000 vụ việc được miễn, giảm thi hành án (THA). Trường hợp nào thì được miễn giảm thi hành án? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lương Vĩnh Phúc, Trưởng THA Dân sự TP.HCM về vấn đề này. Ông Phúc cho biết:

- Việc miễn giảm phí THA được quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT/TANDTC-VKSNDTC-BTP-BCA-BTC ngày 17/6/2005 hướng dẫn việc miễn, giảm THA đối với khoản tiền phạt, án phí. Việc miễn phí THA rơi vào các trường hợp như: Khi hết thời hạn 5 năm kể từ ngày ra quyết định THA lần đầu, người phải thi hành khoản tiền phạt trong các vụ án hình sự về ma túy được miễn thi hành khi có các điều kiện sau đây: 1. Không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần, lợi dụng chức vụ thu lợi bất chính; số tiền phạt còn lại từ 20 triệu đồng trở xuống; không có tài sản, không có thu nhập hoặc điều kiện khác để thi hành (trừ trường hợp người phải thi hành có tài sản chung chưa được phân chia hoặc vì lý do khách quan khác nên không xử lý được để thi hành) hoặc bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra mà không thể chấp hành được số tiền phạt còn lại. Còn nếu trong trường hợp chưa hết thời hạn 5 năm kể từ ngày ra quyết định THA lần đầu thì điều kiện để giảm thi hành án cũng tương tự như những trường hợp nêu trên, có thêm một vài điều kiện khác là người phải thi hành đã chấp hành một phần hình phạt tiền (trừ trường hợp người chưa thành niên phạm tội) hoặc người phải thi hành đã lập công lớn.

Tương tự, việc xét miễn phí THA đối với người phải thi hành các khoản tiền phạt trong các vụ án khác, không phải án ma túy, hoặc là người phải thi hành các khoản tiền phạt trong các vụ án về ma túy nhưng là người phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần... khi hội đủ các điều kiện như: số tiền phạt còn lại từ 20 triệu đồng trở xuống hoặc không có tài sản, thu nhập để thi hành án... Còn việc giảm thi hành án cũng được quy định với những điều kiện gần giống như trên.

* Thủ tục để xét miễn giảm THA như thế nào thưa ông?

- Ông Lương Vĩnh Phúc: Hồ sơ xin miễn, giảm THA gồm đơn xin miễn giảm THA của người phải THA kèm theo các giấy tờ chứng minh điều kiện để miễn, giảm THA. Nếu người phải THA là người chưa thành niên hoặc là người không có năng lực hành vi thì người giám hộ của họ thay mặt làm đơn giùm. Trong đơn, người phải THA ghi rõ họ tên, nơi cư trú và nơi chấp hành hình phạt tù rồi gửi cho Cơ quan THA đang thụ lý vụ việc kèm theo là số hiệu của bản án, quyết định và tên của TAND đã giải quyết... Đơn này phải có xác nhận của UBND xã, phường nơi người đó cư trú xác nhận.

Minh Thuận
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.