Trung Quốc hướng tới châu Phi

03/11/2006 23:20 GMT+7

Hôm nay, Trung Quốc sẽ đăng cai một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của 48 quốc gia châu Phi. Sự kiện này một lần nữa cho thấy quốc gia đông dân nhất hành tinh đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tới lục địa đen.

Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất mà Trung Quốc đăng cai từ trước đến nay. Trong 3 ngày hội nghị, 750.000 ô tô tại Bắc Kinh sẽ không hoạt động để tránh kẹt xe, taxi cũng bị cấm chạy trên đường cao tốc nối với sân bay. Sự tham dự của 48 nước châu Phi (trên tổng số 53 quốc gia) cho thấy chính quyền Bắc Kinh muốn thắt chặt quan hệ với châu lục hoang sơ nhưng giàu tiềm năng này, tương tự như chính sách mà họ đang áp dụng với châu Mỹ La-tinh. 

Từ năm 1995 đến nay, thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và châu Phi đã tăng 10 lần. Năm ngoái, giá trị thương mại song phương đạt 42 tỉ USD và hy vọng sẽ vượt 50 tỉ USD trong năm 2006. Trong giai đoạn bùng nổ kinh tế hiện nay, Trung Quốc rất cần tới dầu mỏ và các nguyên liệu thiết yếu từ châu Phi. Tăng cường quan hệ với các quốc gia nhiều dầu mỏ, khoáng sản như Algeria, Lybia, Nigeria... là yếu tố then chốt để giúp Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Mới đây, một tập đoàn của Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 3 tỉ USD tại Gabon về khai thác quặng sắt, xây đường xe lửa và cảng container. Một công ty khác của Trung Quốc cũng đang gút lại hợp đồng trị giá 600 triệu USD về việc xây một nhà máy thủy điện tại Ghana. Trong 5 năm qua, xuất khẩu của châu Phi tới châu Á tăng 20%, chủ yếu do nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc tăng mạnh. Chỉ riêng năm 2005, Trung Quốc đã nhập tới 38 triệu tấn dầu thô từ châu Phi.

Lục địa đen cũng là nơi tiêu thụ nhiều hàng hóa của Trung Quốc. Khác với các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu u và Mỹ, thị trường châu Phi thường rất cởi mở trước hàng hóa giá rẻ đến từ đất nước đông dân nhất hành tinh. Hàng dệt may, ô tô, máy móc của Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều tại châu Phi, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế chóng mặt hiện nay của nước này. Sự có mặt của Trung Quốc cũng đóng góp rất lớn vào tốc độ phát triển của lục địa đen.

Sau những gì đã đạt được, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ thông qua một tuyên bố chung và chương trình hợp tác giai đoạn 2007-2009. Theo thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc, 2.500 bản thỏa thuận kinh tế sẽ được đưa ra thảo luận trong kỳ hội nghị này. Ngoài các thỏa thuận về thương mại, đầu tư, Trung Quốc cũng muốn gia tăng ảnh hưởng của mình tại lục địa đen bằng các chính sách hỗ trợ như giảm nợ, cấp học bổng, viện trợ nhân đạo. Phương Tây đang theo dõi hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh với một thái độ có phần lo ngại trước tầm ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc.

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.