Bị thiếu máu

07/12/2010 08:00 GMT+7

Tôi 30 tuổi, cao 1,52m, nặng 42kg, đã có 1 con. Tôi vừa thực hiện khám sức khỏe tổng quát. Kết quả: bác sĩ kết luận bị thiếu máu. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi về nguyên nhân của bệnh và cách điều trị. Xin cảm ơn. (thuytrangpv@gmail.com)

- BS CK1 Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu như do ăn uống kém, thiếu chất (thiếu chất đạm, chất sắt, vitamin B12, acid folic…), bị nhiễm giun sán, bệnh đường tiêu hóa làm kém hấp thu chất, chảy máu đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm ruột, kiết lỵ, trĩ, bị bệnh huyết học (thiếu máu nặng kèm gan lách to) hoặc bị các bệnh lý toàn thân suy kiệt mãn tính như lao, xơ gan, bệnh thận, ung thư… Người thiếu máu cần làm phết máu ngoại biên để kiểm tra bước đầu, chẩn đoán xác định thiếu máu và phỏng đoán nguyên nhân gây thiếu máu. Thiếu máu do thiếu chất sắt, do ăn uống kém là tình trạng thường gặp nhất trong cộng đồng. Người bệnh nên ăn nhiều thịt, cá, gan, huyết, trứng, … vì sắt có nhiều trong các loại thức ăn này. Rau cũng có chất sắt nhưng khó hấp thu hơn thức ăn động vật. Bữa ăn nên có thêm rau và trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng hấp thu chất sắt trong thức ăn. Uống nước trà đặc ngay sau bữa ăn cũng làm ức chế hấp thu chất sắt, vì vậy nếu thích uống trà nên uống loãng và cách bữa ăn 2 giờ. Sau khi chẩn đoán xác định là thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ sẽ cho toa uống viên sắt để điều trị. Nên xổ giun định kỳ mỗi 6 tháng.

Tuy nhiên có một số bệnh lý thiếu máu nhưng lại không được uống viên sắt, vì vậy cần khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Minh Tuệ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.