Những tệ nạn nhức nhối tại làng đại học - Bài 1: Cướp giật ngày càng táo tợn

29/10/2010 09:25 GMT+7

(TNO) UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp cùng UBND Q.Thủ Đức, Đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM, Công an tỉnh Bình Dương và các sở, ban, ngành liên quan… quyết liệt tấn công, trấn áp bọn tội phạm, xóa sạch tệ nạn xã hội tại khu vực làng ĐH.

Hiện khu vực ĐH Quốc gia TP.HCM đang tồn tại những loại tệ nạn nào?  

Theo Công an xã Đông Hòa (H.Dĩ An, Bình Dương), gần đây, các nhóm cướp giật tại làng ĐH đang trở nên liều lĩnh và táo tợn hơn với những thủ đoạn chống trả vô cùng nguy hiểm khi bị truy đuổi.

Chống trả bằng hơi cay và roi điện tự chế

Mặc dù nạn cướp giật có giảm trong thời gian gần đây do lực lượng công an khu vực của xã Đông Hòa tổ chức tuần tra, trinh sát ráo riết, nhưng các sinh viên (SV) vẫn chưa hoàn toàn yên tâm trước những thủ đoạn cướp “nóng”, trộm cắp ngày càng táo tợn của bọn tội phạm ngay giữa thanh thiên bạch nhật.


Đoạn đường từ ĐH Khoa học Tự nhiên dẫn vào ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM thường xuyên xảy ra cướp giật - Ảnh: Trí Quang

Trưởng công an xã Đông Hòa Nguyễn Văn Cường cho biết, ngày càng có nhiều nhóm tội phạm hoạt động ở làng ĐH.

“Gần đây, nhờ sự cấp báo kịp thời của người dân, lực lượng tuần tra của công an xã Đông Hòa và dân phòng ấp Tân Lập đã phối hợp bắt “nóng” nhiều người cướp xe máy, giật tài sản của SV, đặc biệt là khu vực hồ đá, nơi có nhiều SV tụ tập”, ông Cường nói.

Mới đây, một vụ cướp taxi cũng đã xảy ra tại khu vực hồ đá song bọn tội phạm đã bị lực lượng công an tóm gọn.

“Nhóm cướp này giả làm khách đi đường, nhờ tài xế chở đến nơi hẻo lánh ở khu vực hồ đá và ra tay cướp xe. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực lượng tuần tra đã phối hợp bắt được nhóm cướp này”, ông Cường kể.

Theo các công an viên ở xã Đông Hòa, gần đây, mỗi khi bị truy đuổi, bọn cướp giật dùng cả hơi cay, ớt bột và mã tấu, thậm chí là roi điện tự chế để chống trả hết sức liều lĩnh.


Chỉ trong nháy mắt, những chiếc xe máy của SV không cánh mà bay - Ảnh: Trí Quang

Bác T.P, một người sống lâu năm tại làng ĐH, gần ký túc xá (KTX) kể: “Cách đây mấy ngày, tại một quán ăn trên đường 621 dẫn ra xa lộ Hà Nội, đã xảy ra một vụ cướp xe máy tay ga đắt tiền. Khi chủ nhà truy đuổi theo bọn cướp, liền bị chúng dùng mã tấu chống trả đòi chém”.

Bác T.P nói thêm lúc trước, tuy nạn cướp giật có xảy ra thường xuyên nhưng không có chuyện bọn cướp chống trả quyết liệt bằng vũ khí như thời gian gần đây.

Cướp xe máy bằng “đoản bẻ khóa”

Công an khu vực ở xã Đông Hòa cho biết, khi hoạt động, bọn cướp giật thường đi theo nhóm từ hai đến bốn người, ăn mặc khá lịch sự, đi cùng lúc bằng nhiều xe máy.

Lợi dụng sơ hở của SV và người dân tại các quán cơm, điểm kinh doanh, các khu nhà trọ…, bọn cướp xe máy liền dùng “đoản bẻ khóa” để cướp xe máy chạy thoát.


Đây là "đoản bẻ khóa" của bọn cướp bị công an xã Đông Hòa thu giữ - Ảnh: Trí Quang

“Tất cả chỉ diễn ra trong vòng mấy chục giây, nên đa phần chủ xe không kịp phát hiện. Trong trường hợp bị phát hiện thì chúng có đồng bọn che chắn để cùng tẩu thoát an toàn”, anh Lương, công an khu vực của xã Đông Hòa nói.

Ngoài ra, nạn cướp giật tài sản như điện thoại, giỏ xách, đồ trang sức cũng diễn ra khá phổ biến tại tuyến đường từ trường ĐH Khoa học tự nhiên dẫn vào ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nhiều trường hợp cướp giật đã không xảy ra nhờ sự trợ giúp của người dân và lực lượng tuần tra hoạt động tích cực.

Ngày 17.10, một nhóm cướp “nóng” đang tính ra tay tại khu vực dẫn vào KTX ĐH Quốc gia TP.HCM thì người dân liền truy hô, đồng thời lực lượng tuần tra tại chỗ đã truy đuổi ngăn chặn và bắt giữ kịp thời.

Trước đó, chiều 4.6, lực lượng tuần tra kiểm tra đột xuất hai người đang đi xe máy thì phát hiện trong người của chúng có sợi dây chuyền bị đứt do mới vừa giật được ở nơi khác.

Qua điều tra khai thác, chúng khai nhận đang rảo quanh làng ĐH để tiếp tục cướp giật tài sản SV thì bị bắt.

Công an xã Đông Hòa lưu ý: mỗi khi xảy ra trộm cắp hoặc cướp "nóng", SV và người dân có thể báo ngay qua đường dây nóng: 0650 3750 872 để công an xã kịp thời giúp đỡ.

Vào 17 giờ 30 phút ngày 5.6, hai người khác đi xe máy có hành vi đáng ngờ đã bị công an khu vực cho dừng xe kiểm tra.

Sau khi tra hỏi, chúng cho biết đang dùng chiếc xe vừa trộm được để tiếp tục đi “kiếm ăn” ở tuyến đường ĐH Quốc gia TP.HCM. Cụ thể là chúng sẽ dùng “đoản bẻ khóa” để cướp xe máy.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, từ đầu năm đến nay, làng ĐH đã xảy ra 54 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và đời sống xã hội, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.


Từ đầu năm đến nay, công an xã Đông Hòa đã xử lý 31 vụ trộm cắp tài sản SV và người dân ở làng ĐH - Ảnh: Trí Quang

Trong đó, trộm cắp có 31 vụ, giảm hai vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Công an xã Đông Hòa đã làm rõ 11 vụ và bắt 14 người, thu hồi ba xe máy, một laptop cùng 26 triệu đồng tiền mặt.

Đặc biệt, trong 10 tháng qua, công an xã trên cũng đã bắt giữ một đối tượng sử dụng ma túy trong khuôn viên làng ĐH. (còn tiếp)

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.