Nước cờ mạo hiểm

15/11/2010 23:42 GMT+7

Ngay trước thời điểm Mỹ công bố kế hoạch tới năm 2014 sẽ triệt thoái hoàn toàn quân đội khỏi Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai lại công khai phê phán chiến lược của Mỹ và đòi Washington hạn chế mức độ hoạt động quân sự ở nước này. Đây là bằng chứng công khai về bất đồng quan điểm với Mỹ. Động thái của ông Karzai vào thời điểm hiện tại có lợi nhưng cũng rất mạo hiểm cho ông.

Ông Karzai vẫn phải dựa vào Mỹ để bảo vệ chính mình và làm suy yếu Taliban, nhưng đồng thời lại muốn tranh thủ và lôi kéo lực lượng này bằng chiêu bài khác biệt quan điểm với Washington. Mỹ cũng nhận ra sách lược này nhưng vẫn phải dựa vào ông Karzai trong khi chưa có lựa chọn về nhân sự thay thế, đồng thời lại muốn bám giữ vào kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Rút quân khỏi Iraq và có một lộ trình rút quân khả thi khỏi Afghanistan không chỉ là một trong những cam kết tranh cử trước đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama mà còn rất có thể là một trong những con chủ bài cho ông trong cuộc vận động tranh cử tổng thống tới.

Mỹ chắc chắn đã tính đến những biện pháp để đảm bảo lợi ích thiết thực và lâu dài ở Afghanistan và khu vực sau khi triệt thoái quân đội. Vì thế, việc đối phó Taliban hiện cấp thiết và quan trọng hơn so với đối phó chiêu thức bắt cá hai tay của ông Karzai. Cái mạo hiểm của ông Karzai là chủ định đánh đổi hiện tại để lấy tương lai trong khi không có đủ thực lực để tự quyết định được cả hiện tại lẫn tương lai của chính mình. Gần 10 năm nay, Mỹ đổ công bỏ của vào Afghanistan đâu phải để cho ông Karzai muốn làm gì thì làm.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.