Bộ Y tế sẽ giảm tiêu chí sức khỏe người lái xe

28/10/2008 10:03 GMT+7

Bộ Y tế thừa nhận sai sót trong quy trình xây dựng văn bản Chiều 27-10, đại diện Bộ Y tế, Bộ GTVT đã có cuộc họp nhằm xem xét lại các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển mô tô, xe máy ba bánh dành cho người khuyết tật do Bộ Y tế vừa ban hành.

Sau cuộc họp, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đây là bất cập thuộc về lỗi kỹ thuật trong việc xây dựng và ban hành văn bản của Bộ Y tế. Sau khi xem xét lại các tiêu chuẩn về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng thống nhất sẽ có hướng dẫn thực hiện các quy định trên theo hướng thông thoáng, tránh phiền hà cho người dân.

Ông Tường cho biết Bộ Y tế đã giao cho Viện Giám định y khoa rà soát lại các tiêu chuẩn về mặt sức khỏe, có thể sẽ rút xuống còn khoảng 40 chỉ số, chứ không phải 83 chỉ số như hiện nay. Dự kiến, cuối tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện.

Đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng khẳng định, Bộ Y tế ban hành bảng tiêu chuẩn sức khỏe trên là đúng quy trình. Bởi từ năm 1962, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản số 70/QĐ-TTg ban hành tiêu chuẩn sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trong đó có một số quy định về chỉ số rất đáng chú ý như: Đối với người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5 m và vòng ngực từ 80 cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55 m. Theo ông Tường, để ban hành được quy định về tiêu chuẩn sức khỏe mới, Bộ Y tế đã qua 11 lần dự thảo và có sự góp ý của rất nhiều đơn vị gồm: Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB-XH với ý kiến chung là cơ bản đồng ý với bố cục nội dung của bảng tiêu chuẩn sức khỏe do Bộ Y tế soạn thảo.

Trước đó, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế đình chỉ ngay việc thi hành và tạm ngưng hiệu lực áp dụng đối với quy định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định số 34/2008/QĐ-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển mô tô, xe máy 3 bánh dành cho người khuyết tật. Theo Bộ Tư pháp, việc đưa ra một loạt tiêu chuẩn về sức khỏe chưa bảo đảm về tính hợp lý và không thực sự cần thiết, không gắn với yêu cầu đặc định đối với việc điều khiển các phương tiện giao thông khác nhau. Những quy định này có thể gây ra nhiều phiền hà cho người dân cũng như dễ tiêu cực trong việc khám, chứng nhận sức khỏe cấp bằng lái.

Theo Ngọc Dung / Báo NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.