Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi: Trẻ tạm trú vẫn được bảo hiểm y tế

26/09/2005 00:16 GMT+7

Sau hơn 3 tháng chính thức triển khai việc cấp thẻ khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi, nhiều tỉnh thành mới chỉ cấp được khoảng 30% số thẻ, thậm chí một số tỉnh phía Bắc, việc cấp thẻ vẫn giậm chân tại chỗ. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng An, Phó vụ trưởng Vụ Trẻ em (Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em) cho biết:

- Qua báo cáo sơ bộ của các địa phương, hầu hết các tỉnh phía Nam đã triển khai in ấn, cấp phát thẻ khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi. Có những tỉnh đã cấp được trên 80% số trẻ như: Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.HCM... Riêng các tỉnh phía Bắc, việc cấp phát thẻ vẫn còn đang ở giai đoạn chuẩn bị, kế hoạch đến đầu tháng 10 mới triển khai. Các lý do được đưa ra là: chưa xin được kinh phí hỗ trợ, việc tập huấn cho cán bộ làm công tác này chưa xong, máy móc không đồng bộ, như Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Tây... Riêng Hà Nội, mặc dầu là thành phố đầu tiên triển khai việc cấp phát thẻ trên toàn quốc cùng với TP.HCM nhưng cho đến nay vẫn rất chậm, gần như giậm chân tại chỗ. Mới chỉ có các trẻ của hai quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và huyện Từ Liêm được cấp thẻ. Hay tỉnh Lào Cai còn chưa hoàn tất việc thống kê số lượng trẻ dưới 6 tuổi, vì vậy cũng chưa thực hiện cấp thẻ.

"Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em đang phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu sớm giải quyết các loại giấy tờ hợp pháp, hộ khẩu, quốc tịch theo luật định cho các đối tượng trẻ em thuộc diện các gia đình KT3, tạm trú dài hạn trên 6 tháng, trẻ em con lai người nước ngoài" - ông Nguyễn Trọng An

* Nhưng thưa ông, ngay cả với địa phương được coi là làm tốt cũng vẫn còn hàng ngàn trẻ thuộc diện tạm trú vẫn chưa được cấp thẻ, vậy sẽ tháo gỡ  như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho trẻ?

- Như chúng tôi được biết, TP.HCM là địa phương được coi là triển khai tốt nhưng vẫn còn tới 50.000 cháu thuộc diện  tạm trú và 2 huyện chưa được cấp thẻ. Thành phố đã đề nghị trung ương cho làm điểm mua thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

* Không chỉ là vấn đề thủ tục, các bậc cha mẹ còn phàn nàn về việc thực hiện các quyền lợi của trẻ với các trường hợp khám ngoài giờ…

- Hiện tại, các trường hợp khám ngoài giờ không phải là cấp cứu, gia đình vẫn phải chi trả cho trẻ. Bởi các cơ quan y tế cho biết, nếu miễn chi phí với việc khám ngoài giờ, rất dễ bị lạm dụng và bệnh viện cũng không thể có các điều kiện phục vụ. Vì để khám và điều trị không chỉ là bác sĩ khám trực tiếp mà kèm theo đó còn phải là nhân lực của các khoa, phòng khác: dược, xét nghiệm... Số trực ngoài giờ hiện chỉ có thể bố trí đảm đương cho các trường hợp nội trú và cấp cứu.

* Còn tình trạng nơi thì thiếu kinh phí, nơi lại lo không tiêu hết tiền vì ít bệnh nhi sẽ được giải quyết như thế nào?

- Chúng tôi không phủ nhận những tồn tại trong việc cấp phát thẻ và tổ chức khám chữa bệnh, nhưng cũng đã đưa ra giải pháp khắc phục giúp thuận lợi cho gia đình, và đảm bảo tốt hơn quyền lợi của trẻ. Đó là, một số địa phương thực hiện việc ký hợp đồng điều trị với các bệnh viện tuyến trên để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhi. Ví dụ, ở phía Nam, trường hợp bệnh nhi ngoại tỉnh vào điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng I, II của TP.HCM sẽ không còn phải lấy chứng từ về địa phương thanh toán. Các chi phí điều trị sẽ được bệnh viện lưu lại và trực tiếp thanh toán thẳng với sở y tế địa phương. Việc này đã giúp cho bệnh nhân bớt thủ tục rườm rà và sẽ khắc phục tình trạng nơi thiếu tiền, nơi lại thừa vì ít bệnh nhân.

Liên Châu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.