Thảm kịch 3 người chết vì căn bệnh lạ sau khi ăn “tết chuồng trâu”

Đình Chiểu
Đình Chiểu
08/03/2021 20:51 GMT+7

Trung tâm Y tế huyện Kon Plông (Kon Tum) đang chăm sóc cho 18 người liên quan đến các ca tử vong do mắc bệnh lạ sau khi ăn “tết chuồng trâu”. Sau ngày lễ thảm kịch này, đã có 3 người tử vong vì căn bệnh lạ.

Thảm kịch từ tết truyền thống

Ngày 8.3, Sở Y tế Kon Tum vừa có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát các trường hợp tử vong do "bệnh lạ" tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành (H.Kon Plong, Kon Tum).
Theo đó, ngày 17.2, làng Kon Kum tổ chức ăn “tết chuồng trâu”. Sau vài ngày ăn uống, 6 người ngồi cùng 1 mâm trong làng có các biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng… Sau đó các bệnh nhân được đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên 3 người đã không qua khỏi.
Bệnh nhân tử vong đầu tiên là A.V (36 tuổi, trú thôn Kon Kum, xã Măng Cành, H.Kon Plong). Ngày 21.2, A.V có các triệu chứng đau đầu, đau bụng, ăn uống kém, chóng mặt buồn nôn. Ngày 22.2, A.V nhập viện tại TTYT H.Kon Plong với tình trạng hôn mê sâu.
Sau đó bệnh nhân được chuyển xuống BVĐK tỉnh Kon Tum trong tình trạng thở chậm, yếu, môi tái. Đến 6 giờ ngày 25.2, bệnh nhân tử vong chẩn đoán do suy hô hấp/viêm não.
Trường hợp khác là Y.N (tên gọi khác Y.B, 65 tuổi, trú thôn Kon Kum). Ngày 22.2, bệnh nhân có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ho nhiều, ho kéo dài từng cơn. Ngày 25.2, bà Y.N nhập viện tại TTYT huyện trong tình trạng sốt, ho, sợ ánh sáng. Đến rạng sáng ngày 2.3, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán: Suy hô hấp/viêm phổi. Bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lá, nghiện rượu hơn 20 năm. Trước khi mắc bệnh, bệnh nhân không đi đâu xa và không tiếp xúc với người bệnh.
Tiếp theo là bệnh nhân Y.K (tên gọi khác Y.B, 64 tuổi). Ngày 28.2, bệnh nhân bắt đầu phát bệnh với triệu chứng đau bụng, đau lan ra sau lưng, kèm thể trạng suy kiệt. Tuy nhiên bệnh nhân không đến TTYT, không uống thuốc và điều trị. Đến 3 giờ ngày 1.3, bệnh nhân tử vong tại nhà.
Tiếp tục điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, nếu có
Ngoài ra, có 3 trường hợp khác cũng tham gia ăn tết chuồng trâu và có các triệu chứng tương tự gồm: A.L, A.V (cùng 24 tuổi) và A.D (25 tuổi, cùng trú tại thôn Kon Kum).
Trong đó A.L và A.V phát bệnh vào ngày 25.2, với triệu chứng đau bụng, nôn khi ăn thức ăn và uống nước, chóng mặt. Cả 2 được đưa đến TTYT huyện và chuyển lên BVĐK điều trị ngày 25.2. Đến ngày 2.3, bệnh nhân A.L khỏi bệnh và được cho ra viện với chẩn đoán viêm dạ dày.
Còn bệnh nhân A.V được chẩn đoán rối loạn tiền đình, suy thận. Hiện tại A.V vẫn đang được điều trị tại khoa nội tổng hợp BVĐK tỉnh.
Riêng bệnh nhân A.D phát bệnh vào ngày 1.3 với triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Ngay trong ngày, A.D nhập viện tại TTYT huyện rồi chuyển đến BVĐK. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Khoa hồi sức tích cực - chống độc với tình trạng suy hô hấp, viêm gan - suy gan cấp.
Ngay trong ngày 2.3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với BVĐK tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu dịch ngoáy họng, dịch não tủy đối với bệnh nhân A.V và A.D, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm. Kết quả mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp trên đều âm tính lần 1 với SAR-CoV-2.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm.
Khi có ca "bệnh lạ" tử vong TTYT H.Kon Plông đã tổ chức phun hóa chất Cloramin B xử lý. Đồng thời Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với TTYT H.Kon Plông triển khai các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế. Hiện ngành y tế tỉnh Kon Tum vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, nếu có.
Ngày 8.3, bác sĩ Đặng Văn Điền, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) H.Kon Plông, cho biết khi phát hiện 3 ca bệnh tử vong do mắc bệnh lạ sau khi ăn "tết chuồng trâu", đơn vị đã xác định những người có liên quan đến các trường hợp tử vong và đưa về TTYT huyện để điều trị.
Hiện, TTYT H.Kon Plông đang chăm sóc cho 18 trường hợp, tất cả đều ổn định, không có triệu chứng bất thường.
Cũng theo bác sĩ Điền, làng Kon Kum (xã Măng Cành, H.Kon Plông) có 73 hộ với 266 nhân khẩu. Những người dân còn lại ở làng Kon Kum đều có sức khỏe tốt và được cán bộ chuyên môn tích cực theo dõi, chăm sóc.

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ tổ chức giám sát nhằm phát hiện sớm những trường hợp có các triệu chứng giống những trường hợp trên để có biện pháp chữa trị kịp thời. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường để địa bàn làng Kon Kum được sạch sẽ, người dân sống khỏe mạnh.”, bác sĩ Điền cho biết.

Hai ca bệnh nặng vẫn đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Kon Tum

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.