Bốn cách bất ngờ giúp não luôn tươi trẻ

20/07/2013 21:10 GMT+7

(TNO) Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy có những cách đơn gian đến bất ngờ mà bất kỳ ai cũng có thể làm được để bảo vệ khả năng nhận thức qua thời gian, theo Huffington Post ngày 19.7

Khi càng lớn tuổi, trí óc con người càng kém nhạy bén. Để đối phó, phần lớn mọi người đều cho rằng cần phải kích thích sự hoạt động của não bằng cách giải ô chữ hay làm toán.

Thế nhưng, khoa học đã chứng minh có những cách đơn giản đến mức bất ngờ mà bất cứ ai cũng có thể làm được để não luôn tươi trẻ qua thời gian.

Xem phim tài liệu về thiên nhiên: Một nghiên cứu gần đây xuất bản trên tạp chí PloS ONE phát hiện những người thường xuyên xem phim tài liệu về thiên nhiên thì có điểm số cao hơn trong bài kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ, so với những người chơi các trò chơi khác dành cho não.

4 cách bất ngờ giúp não luôn tươi trẻ
Chăm sóc răng miệng đúng cách rất tốt cho não - Ảnh: Shutterstock  

Người xem nhiều phim tài liệu về thiên nhiên cũng ít stress hơn và có chất lượng sống tốt hơn. Dù vậy, nghiên cứu vẫn khẳng định, những trò chơi trí tuệ vẫn có ích đối với việc duy trì khả năng nhận thức của một số người.

Hạ nồng độ cholesterol: Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy cho dù nồng độ cholesterol chỉ hơi cao một chút khi bạn ở độ tuổi 40 thì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định những gì có ích cho tim đều có ích cho trí não. Vì vậy, bạn cần giảm nồng độ cholesterol để giảm nguy cơ mắc các bệnh về trí não.

Chăm sóc răng miệng: Cho dù bạn có tin hay không thì nếu bạn đến khám ở phòng nha 2 lần/năm và dùng chỉ nha khoa thường xuyên rất tốt cho răng và nướu, đồng thời cũng tốt cho trí óc của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chăm sóc răng miệng cẩn thận có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí.

Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu sau khi tìm hiểu 5.500 người lớn tuổi trong 18 năm. Nhóm nghiên cứu phát hiện những người chải răng dưới 1 lần/ngày thì tăng 65% nguy cơ bị mất trí, so với người chải răng hằng ngày.

Uống trà xanh: Một nghiên cứu năm 2012 phát hiện trà xanh có thể kích thích khả năng nhận thức ở nam giới. Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên sử dụng kỹ thuật MRI để xem xét một cách chính xác tác động của chất ECGC có trong trà xanh. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy trà xanh có thể bảo vệ não người khỏi bệnh Alzheimer và có tác động tích cực đến trí óc.

Đức Trí

>> Lao động trí óc
>> Hạ cholesterol một cách đơn giản
>> Chế độ ăn giảm cholesterol
>> Thuốc hạ cholesterol chống sốt rét
>> Sữa chua giúp hạ cholesterol xấu
>> Thực phẩm giúp hạ cholesterol “xấu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.