Trộm cắt máy ATM lấy khoảng 1,3 tỉ đồng: Bất an ở máy ATM

27/11/2010 01:00 GMT+7

Vụ trộm chừng 1,3 tỉ đồng tại một trạm ATM của Ngân hàng Techcombank ở TP.HCM một lần nữa làm dấy lên lo ngại xung quanh các điểm rút tiền tự động.

Hôm qua 26.11, thêm một vụ mất trộm tiền từ máy ATM đã xảy ra trên đường Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú. Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ cùng ngày, một khách hàng đến buồng ATM của Ngân hàng Techcombank đặt trước văn phòng Công ty cổ phần đầu tư Hiển Đạt (số 184 - 186 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) rút tiền, đã phát hiện máy ATM không hoạt động và bị cắt thủng một lỗ. Ngay sau đó, vụ việc đã được báo cho Công an P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú).

Cao chạy xa bay

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT quận xác định trụ ATM bị cắt một lỗ diện tích 40x60cm. Dấu vết để lại trên máy ATM cho thấy kẻ gian đã sử dụng thiết bị hàn cắt thủng máy ATM. Số tiền lấy đi theo ước lượng ban đầu là hơn 1 tỉ đồng. Công an không thu giữ được bất cứ tang vật gì của kẻ trộm để lại ở hiện trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, buồng ATM của Techcombank được đặt bên cạnh một buồng ATM của một ngân hàng khác tại một bãi đất trống, ít người qua lại.

Chiều cùng ngày, đại diện ngân hàng - ông Rahn Wood, Giám đốc Trung tâm Phát triển mạng lưới của Techcombank - cho biết: “Ngân hàng đã cố gắng đẩy mạnh các biện pháp an ninh, đặc biệt là sau vụ máy ATM của một ngân hàng khác bị trộm đột nhập cách đây không lâu. Tuy nhiên, việc bảo vệ an toàn cho máy ATM nằm bên ngoài trụ sở của ngân hàng thực sự đang là một thách thức lớn không chỉ riêng ở Techcombank, không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề nan giải của rất nhiều nước trên thế giới”. Vị giám đốc này cũng xác nhận số tiền chính xác bị mất trộm là khoảng 1,3 tỉ đồng.

Được biết, toàn bộ  máy ATM của Techcombank đều được ngân hàng mua bảo hiểm cho máy và cho tiền trong máy nên sự việc lần này sẽ không gây tổn thất cho ngân hàng.

Một cán bộ của Công an TP.HCM cho biết: “Sau vụ trộm đột nhập trụ ATM ở Q.Tân Bình, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đã có văn bản gửi cho các ngân hàng đề nghị tăng cường công tác bảo vệ tài sản tại các trụ ATM, đặc biệt các trụ đặt ở những nơi vắng vẻ, ít người qua lại; đồng thời cũng đề nghị công an quận huyện rà soát các băng nhóm, thu thập chứng cứ điều tra truy bắt thủ phạm.

Qua đây, cơ quan công an đề nghị ngân hàng cần lắp đặt thêm hệ thống camera dưới sự giám sát của trung tâm để can thiệp kịp thời, lắp đặt hệ thống báo động tại buồng ATM”

Không phải lần đầu

Kẻ trộm đã dùng máy hàn để cắt két đựng tiền - ảnh: Ngọc Thọ

Trên đây là vụ trộm tiền thứ 3 xảy ra tại các máy ATM trên địa bàn TP.HCM. Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 21.10.2010, kẻ trộm đã dùng thiết bị hàn để phá máy ATM của một ngân hàng đặt tại đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình lấy đi 822 triệu đồng.

Cùng giờ trên, một nhóm khoảng ba người đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang vào trong thùng tiền ATM của một ngân hàng trên đường Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình lấy giấy báo che chắn, sau đó dùng thiết bị hàn, khò phá máy lấy tiền nhưng bị bảo vệ ngân hàng phát hiện khiến bọn trộm phải bỏ lại bình gas loại 13 kg, một bình hàn gió đá, kềm bấm, mỏ lết, xà-beng lên xe máy tẩu thoát. 

Khách hàng rút tiền tại các máy ATM cũng là đối tượng dễ bị tấn công. Sáng 22.10, anh Lê Anh Vũ (19 tuổi, sinh viên) đến rút tiền tại thùng ATM của một ngân hàng tại đường số 6, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã bị Hoàng Văn Tuấn (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) cùng đồng bọn xông vào, dùng dao tấn công, cướp xe máy.

Một số vụ việc liên quan có thể kể tới như: ngày 9.11, bọn bất lương đã mang tiết heo đến tưới ướt máy rút tiền của một ngân hàng đặt tại phố Nguyễn Cơ Thạnh, Q.Từ Liêm (Hà Nội) khiến dư luận hoang mang; Chiều 1.4, bé Châu Linh Giang (12 tuổi), học sinh lớp 4, trường THCS Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP.HCM) cùng bạn nô đùa trước trụ thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đặt tại 101 Mạc Thị Bưởi, Q.1 đã bị nguồn điện rò rỉ từ thùng máy giật chết.

Đàm Huy - N.Thọ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.