Tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học, cuộc mổ nhỏ mang lại niềm vui lớn

27/10/2008 21:05 GMT+7

Bà Nguyễn Thị V. 78 tuổi, ở Đồng Tháp, thường hay bị đau lưng, một tuần nay bà bị đau dữ dội, lan sang hai bên sườn, không thể đi lại được, ngay cả việc xoay trở khi nằm cũng rất khó khăn.

Cháu bà ở thành phố nghe tin rước bà lên chữa bệnh. Bà được các bác sĩ chẩn đoán gãy lún 3 đốt sống do loãng xương và được "bơm" cement vào đốt sống gãy, ngày hôm sau bà đã có thể đi lại mà không còn đau đớn. Anh Nguyễn Tấn N. 20 tuổi ở Lâm Đồng bị té xe, sau té đau lưng rất nhiều, được các bác sĩ ở một bệnh viện lớn chẩn đoán gãy lún đốt sống L1, phải nằm 6 tuần không được ngồi dậy và mang nẹp lưng thêm 6 tuần sau đó. Anh được cháu bà V. mách nước và cũng được "bơm" cement vào đốt sống gãy. Sau 4 giờ, bác sĩ nói anh có thể đi lại được và anh rất vui mừng khi không còn đau nữa, kể cả lúc đứng hoặc đi.

Trên đây là hai trong rất nhiều trường hợp được tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học tại Trung tâm điều trị kỹ thuật cao các bệnh lý cột sống & tủy sống EXSON.

Cuộc mổ nhỏ mang lại niềm vui lớn

Khi đốt sống bị gãy, các mảnh vỡ nhỏ bên trong đốt sống bị xô lệch mỗi khi xoay trở hoặc vận động, gây đau đớn cho người bệnh. Trước đây, người ta phải bất động vùng gãy bằng cách nằm dài ngày và mang nẹp ngoài hoặc cố định khu vực gãy bằng một cuộc mổ bắt nẹp vis vào xương sống. Việc nằm dài ngày gây ra nhiều hậu quả như loãng xương gia tăng, viêm phổi, viêm đường tiểu… và tỷ lệ liền xương thấp, rất thấp ở người loãng xương. Cuộc mổ cố định nẹp vis là một cuộc mổ lớn, mất máu nhiều, nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ xảy ra các tai biến khá cao mà hiệu quả thì cũng rất mập mờ đối với các trường hợp loãng xương ở người cao tuổi.

Tạo hình đốt sống gãy 

(vertebroplasty) là một cuộc mổ nhỏ, không dùng đến dao kéo hay thuốc mê. Chỉ cần gây tê và chích kim vào đốt sống gãy rồi bơm vào đó một ít cement lỏng với áp lực vừa đủ để cement có thể tràn vào trám kín các đường gãy, sau khi cement khô đi, các mảnh vỡ được gắn kết lại với nhau thành một khối, không còn hiện tượng xô lệch mỗi khi vận động và người bệnh hết đau. Sau mổ chừng nửa giờ là người bệnh đã có thể xoay trở thoải mái trong tư thế nằm và chỉ vài giờ sau là có thể đi lại bình thường mà hiện tượng đau đớn đã giảm đi rất nhiều hoặc hết hẳn.

Cứu tinh của người bệnh bị gãy lún đốt sống do loãng xương

Các phương pháp điều trị truyền thống trước đây đối với những người bệnh bị gãy lún đốt sống do loãng xương đều chỉ mang lại một kết quả rất khiêm tốn. Tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học có thể được coi là phương pháp điều trị nhẹ nhàng nhất, an toàn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất cho những người bệnh này.  Ngay cả các trường hợp gãy lún cột sống do chấn thương, tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học cũng mang lại nhiều lợi ích do không phải nằm lâu, giảm nguy cơ biến chứng chèn ép thần kinh do di lệch mảnh vỡ, mau trở lại với cuộc sống bình thường.

Ngoài ra, cement sinh học cũng được dùng để bơm vào các u mạch máu (hemangioma) ở thân đốt sống vừa để lấp đi các khoảng trống của đốt sống bị u phá hủy, tránh nguy cơ gãy đốt sống và đồng thời diệt khối u, làm cho khối u không phát triển nữa.

Tìm hiểu về tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học ở đâu? Từ tháng 1.2008, kỹ thuật tạo hình đốt sống gãy bằng cement sinh học đã được thực hiện tại Trung tâm điều trị kỹ thuật cao các bệnh lý cột sống & tủy sống EXSON, 79 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh (Bệnh viện STO Phương Đông), điện thoại: (08)-3-9571198 hoặc (08)-(2)-2428892, Fax: (08)-(6)-2647537, email: exson@exson.com.vn, website: exson.com.vn.

TS.BS Võ Xuân Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.