Bán suất tái định cư vẫn tiếp diễn

11/11/2008 14:42 GMT+7

Sống tạm cư quá lâu nên sau khi nhận tiền bồi thường, các hộ dân đã dùng vào mục đích khác thành ra không đủ khả năng mua nền đất hoặc căn hộ tái định cư (TĐC).

Tại buổi tham vấn TĐC của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đầu tháng 11 vừa qua ở Q.12, lãnh đạo UBND phường Tân Thới Nhất (địa phương có nhiều dự án đền bù, giải tỏa của Q.12) thừa nhận: Nhiều hộ dân do thời gian sống tạm cư quá lâu nên sau khi nhận tiền bồi thường, họ đã tiêu xài vào mục đích khác nên không đủ khả năng mua nền đất hoặc căn hộ chung cư TĐC. Hơn nữa, do giá đền bù thấp, nhiều hộ dân đủ tiêu chuẩn nhận suất TĐC nhưng không có khả năng đóng tiền chênh lệch để nhận nền, xây nhà nên nhiều người đã chuyển nhượng cho người khác, cuộc sống tiếp tục gặp khó khăn.

Giá đền bù nhà, đất thấp hơn so với giá sinh hoạt thực tế cũng là vấn đề khiến người dân thuộc diện giải tỏa trên địa bàn Q.12 quan tâm, bức xúc, nhất là trong tình hình trượt giá hiện nay. Báo cáo của UBND Q.12 cho thấy: Từ năm 2006 đến tháng 9.2008, đã tiếp nhận 486 đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến chính sách bồi thường, TĐC... Ông Lê Văn Đó, ngụ ở khu phố 5, phường Tân Hưng Thuận nêu một bất hợp lý về giá bồi thường đất chưa thỏa đáng: Người dân phải bỏ ra đến 1,4 triệu đồng để mua 1m2 đất nền TĐC trong khi Nhà nước áp giá đền bù cho dân chỉ có 950.000 đồng/m2.

UBND phường Tân Hưng Thuận còn cho rằng, việc điều chỉnh bổ sung và áp dụng chính sách hỗ trợ theo từng mốc thời gian thực hiện đã tạo tâm lý trong dân: "Người chấp hành tốt di dời trước sẽ bị thiệt hại hơn người đi sau". Điển hình, trong tổng số 1.087 hồ sơ đền bù tại dự án Phát triển hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương (P.Tân Hưng Thuận) hiện còn tồn đến 266 hồ sơ, vì người dân kêu đơn giá bồi thường thấp. Do đó, dù đã thu hồi được diện tích mặt bằng trên 75%, nhưng do không liền thửa nên không thể đấu nối hoàn chỉnh các công trình hạ tầng của dự án. Một số hộ dân chấp hành tốt việc giải tỏa cũng bức xúc phản ánh: Mặc dù giải tỏa từ năm 2002, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nền TĐC. "Nhận nền nhưng chẳng dám xây nhà vì hạ tầng thiếu đủ thứ. Đường chưa tráng nhựa, nước sạch, chợ không có thì sống ra sao?" - bà Lê Thị Tuyết, ngụ ở khu phố 4, phường Tân Hưng Thuận, than phiền.

Lãnh đạo UBND các phường Tân Hưng Thuận, Tân Thới Nhất kiến nghị mở rộng chính sách người dân được nhận nền (cụ thể đối với các trường hợp sử dụng đất lâu năm không có hộ khẩu tại nơi có đất); xem xét, có chính sách thêm đối với người dân bị thu hồi đất; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các khu TĐC... Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM Nguyễn Thanh Chín đã đề nghị lãnh đạo UBND Q.12 xem xét, giải quyết rốt ráo từng kiến nghị của bà con; giám sát từng dự án, không để chủ dự án đầu tư hưởng lợi quá mức mà không lưu ý đến lợi ích của người dân; đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu TĐC đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.

Minh Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.