Liên Hiệp Quốc nói al-Qaeda "tàn nhưng không phế"

08/08/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 7.8 cho hay mặc dù trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt nhưng mạng lưới khủng bố al-Qaeda thì vẫn sống, trong cảnh "tàn nhưng không phế".

(TNO) Báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 7.8 cho hay mặc dù trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt nhưng mạng lưới khủng bố al-Qaeda thì vẫn sống, trong cảnh "tàn nhưng không phế".

Người kế nhiệm của trùm khủng bố Osama bin Laden đang nỗ lực “đoàn kết” các bè phái, chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới để tăng cường sức mạnh, và al-Qaeda đến nay vẫn là một mối đe dọa khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, AFP dẫn báo cáo LHQ.

Một nhóm chuyên gia an ninh LHQ đã đệ trình báo cáo trên lên Hội đồng Bảo an LHQ ngày 7.8.

Các chuyên gia cho rằng thủ lĩnh đứng đầu al-Qaeda hiện tại là Ayman Al-Zawahiri (người Ai Cập) vẫn không thể thành lập nhóm khủng bố “nòng cốt” tại Pakistan.

Tuy nhiên, các bè phái và chi nhánh của al-Qaeda ở các nước Trung Đông và châu Phi tuy “đoàn kết” rất lỏng lẻo nhưng vẫn tiếp tục manh động, tìm kiếm những mục tiêu mới và có đủ khả năng thực hiện những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu.

Sau khi tay trùm Osama bin Laden bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ở Pakistan hồi năm 2011, mạng lưới al-Qaeda giờ đây yếu ớt nhưng vẫn còn là mối nguy hiểm khôn lường, theo các chuyên gia.

Mới đây, hàng loạt đại sứ quán phương Tây và Mỹ phải đóng cửa ở Yemen và các nước Hồi giáo do lo ngại al-Qaeda tấn công khủng bố.

Tờ New York Times ngày 7.8 cho rằng Mỹ ra lệnh cảnh báo khủng bố toàn cầu, đóng cửa các đại sứ quán và tổng lãnh sự với lý do "đe dọa khủng bố" rất mập mờ.

Động thái này của Mỹ, theo các nhà quan sát và một số chính trị gia Mỹ, là nhằm đánh lừa dư luận, dùng al-Qaeda làm bình phong để “bưng bít” thông tin về chương trình do thám bí mật thu thập thông tin internet và điện thoại của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ.

Phúc Duy

>> Phương Tây tăng mức báo động khủng bố
>> Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen
>> Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố
>> Báo động khủng bố lớn nhất trong nhiều năm
>> Sứ quán nhiều nước đóng cửa vì báo động khủng bố
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố
>> Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa sứ quán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.