Xe “khủng” cày nát quốc lộ: Dễ dàng qua mặt CSGT

13/08/2013 09:28 GMT+7

Trên cung đường bị xe “khủng” cày ngày đêm luôn có lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình tuần tra kiểm soát. Thế nhưng dàn xe đó dễ dàng qua lọt chỉ vì cách kiểm tra giấy tờ qua loa nhanh chóng của những người làm nhiệm vụ.

Xe “khủng” cày nát quốc lộ: Dễ dàng qua mặt CSGT

Các CSGT chỉ kiểm tra giấy tờ với tài xế

 Xe “khủng” cày nát quốc lộ: Dễ dàng qua mặt CSGT

Choo xe “khủng” đi

Xe “khủng” cày nát quốc lộ: Dễ dàng qua mặt CSGT2

CSGT đứng chống cửa xe để tài xế hớt hải chạy tới trình giấy

Xe “khủng” cày nát quốc lộ: Dễ dàng qua mặt CSGT2

Tài xế cúi người bắt tay CSGT - ảnh: T.Q.N

Quyết tâm xử lý

Thông tin từ một cuộc họp trước đó cho biết, chỉ riêng cát xây dựng, tại H.Quảng Trạch bình quân mỗi ngày có đến 2.500-3.000 m3 được chuyển đi theo tuyến 12A và 1A. Ngoài ra, trên tuyến còn có xe chở thạch cao, clinker, quặng đồng, đá nghiền. Để tăng lợi nhuận, các nhà xe đều chở vượt tải trọng. Lực lượng chức năng Quảng Bình hoàn toàn biết tình trạng trên nhưng vẫn chưa có hướng xử lý hiệu quả triệt để. Mặc dù địa phương đã có không ít chỉ thị.

Ngày 16.5, Công an tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý đối với các xe ô tô vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng. Theo đó, yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để phát hiện và xử lý nghiêm đối với chủ xe và người điểu khiển phương tiện vi phạm; cán bộ chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đẩy mạnh tuần tra, xử lý trên các tuyến QL 1A, QL 12A, đường Hồ Chí Minh và tập trung vào xe tải với các hành vi: chở quá chiều dài, chiều cao; tự ý thay đổi kích thước thành xe, thùng xe nhất là xe tải ben chở quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thùng bệ; đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định…

Ngày 27.7, Bộ Công an cũng đã có công điện gửi các đơn vị trực thuộc và địa phương yêu cầu nghiêm cấm tình trạng CSGT “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.

Nhưng kiểm tra qua loa

Không kể lực lượng công an huyện, trên 2 tuyến QL 1A (phía bắc) và 12A thì Phòng CSGT Quảng Bình có 2 đội phụ trách thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát.

Ngày 29.7, chúng tôi đã có chuyến khảo sát trên cung đường đó và bắt gặp vô số xe nuối đuôi nhau ngược xuôi chạy, nhiều khi 3 - 4 xe bám nhau choán hết lòng lề đường. Những xe có hàng chạy ì ạch vì chở quá nặng, ngược lại những xe không thì phóng ầm ầm.

Lúc 14 giờ 20 trên QL 12A đoạn qua xã Quảng Trường, xe tuần tra CSGT mang biển số 73B-1234 bắt đầu nhật trình ngược lên. Lúc đó, xe tuần tra dừng lại ngay lưng chừng dốc, 1 CSGT bước xuống kiểm tra giấy tờ nhanh chóng 1 xe tải ngược chiều và sau đó 2 xe tiếp tục chạy. Trong quá trình ngược lên tiếp theo, xe CSGT liên tục dừng lại để các CSGT bước xuống kiểm tra giấy tờ các xe tải ben “khủng” chở đầy thùng và trùm bạt phồng lên đang xuôi về QL 1A để ra Hà Tĩnh. Cứ gặp xe tải là dừng, việc dừng xe bất kể giữa dốc, trên dốc hay đường vào cua, nhiều lúc 3 chiếc tải ben cùng dừng lại một lúc. Có khi CSGT ra xe tải ben kiểm tra giấy tờ nhưng có lúc tài xế phải chạy đến vị trí tổ tuần tra đứng. Điều dễ nhận thấy, dù không có tín hiệu của CSGT nhưng các xe tải ben đều chủ động dừng lại, tài xế bước xuống xuất trình giấy tờ, còn CSGT thì chỉ kiểm tra giấy tờ nhanh chóng rồi cho xe đi. Trong chiều 29.7, chúng tôi ghi nhận rất nhiều xe “khủng” qua trạm về xuôi, trong đó nhiều xe nước rỉ từ cát chảy thành từng dòng sau thùng làm ướt nhẹp hết một làn đường.

Làm việc với PV Thanh Niên sau đó, trung tá Bùi Quang Thanh-Trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, quán triệt tinh thần làm việc, cương quyết xử lý nghiêm, không bao che bất cứ một nhà xe nào. Tính từ ngày 3-16.7, các đội đã phát hiện, xử lý 53 trường hợp tự ý thay đổi kích thước xe và 52 trường hợp chở hàng quá trọng tải”. Tuy nhiên, đây là số liệu chung toàn tỉnh và trên tất cả các loại ô tô; trong khi đó, Đội 7 (đội phụ trách QL 12A) không xử lý bất cứ một trường hợp nào vi phạm chở quá tải trọng.

Để rõ hơn, ngày 5.8, chúng tôi tiếp tục có mặt cung đường trên và ghi nhận những hình ảnh kiểm tra giấy tờ qua loa, sai quy trình tương tự của lực lượng CSGT làm nhiệm. Hễ thấy CSGT là các tài xế đều phải chủ động dừng lại, xuống xe xuất trình giấy tờ; có trường hợp tài xế thấy CSGT quay lưng lại nên đánh liều chạy qua mà không dừng trình giấy liền bị các CSGT giơ gậy chỉ theo, tuýt còi inh ỏi. Nhìn chung, việc nhận và trả giấy tờ của CSGT diễn ra rất nhanh chóng, thậm chí CSGT còn không nhìn giấy; có khi nhiều xe dừng lại một lượt, các CSGT chỉ việc đi vòng cầm giấy tờ rồi trả lại cho tài xế là xong thủ tục kiểm tra. Có CSGT chỉ đứng chống tay lên cửa xe tuần tra còn tài xế hớt hải chạy đến trình giấy, sau khi được CSGT trên cầm giấy rồi trả lại thì tài xế cúi người giơ 2 tay bắt tay CSGT ra vẻ cảm ơn và chạy về xe tiếp tục hành trình. Có CSGT lại đi vòng qua mạn phải của xe tải còn tài xế theo sau và công đoạn cầm giấy rồi trả lại diễn ra tương tự.

Đáng chú ý, tổ tuần tra luôn có một CSGT điều khiển xe mô tô trắng di chuyển hai đầu vị trí nhóm đi xe ô tô đang kiểm tra giấy tờ. Khi thấy có dấu hiệu lạ trên đường như một số người đi xe máy chở cồng kềnh hay không có giấy tờ không dám đi phải dừng lại núp thì CSGT này đến tra hỏi, quát nạt lập tức.

Có lẽ vì vậy mà xe “khủng” tiếp tục rồng rắn trên đường.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.