Món ăn bổ não

03/10/2005 21:36 GMT+7

Theo quan niệm của người Trung Quốc: "Ăn cái gì thì bổ cái đó" vì thế, thuyết cổ có nói: "Lấy não bổ não". Do đó mà người Trung Quốc thường ăn óc động vật để bổ não. Trước kia, người phương Tây hay "cười" quan điểm này, nhưng rồi sau đó, những nhà nghiên cứu đã hiểu hơn cách chữa bệnh của người Trung Quốc bằng các loại thức ăn từ phủ tạng của những loài động vật. Sau đây là món ăn bổ não bằng óc heo theo lương y Trần Khiết:

Óc heo dễ mua, tuy lúc đầu khó ăn, nhưng ăn vài ba lần sẽ quen và cảm thấy thích. Để món ăn óc heo trở thành vị thuốc, cần chế biến theo một số phương cách như sau:

+ Cho gia vị, hành, tiêu với óc heo, rồi đem chưng cách thủy cho đến khi chín, ăn như thức ăn hằng ngày.

+ Xào óc heo với đậu cô ve, gia vị gồm hành, ớt, tiêu. Khi ăn cho thêm đậu phộng rang bên trên.

Kỷ tử. Ảnh: T.Tùng

+ Óc heo chưng chung với một số vị thuốc như: hạt sen, táo nhục, nhãn nhục, kỷ tử, viễn chí, phục thần, hạt sa nhơn, hành củ, táo nhơn sao, kiết cánh, trần bì, ý dĩ, hoài sơn... (từ 3 - 4 trong số những vị thuốc trên là cũng có tác dụng).

+ Óc heo xào với hành củ, cải xanh, gia vị tiêu, thính gạo hoặc thính bắp, đậu phộng rang vàng làm thính cho vào, ăn rất ngon miệng.

+ Nếu làm việc quá độ, thần kinh bộ não bị suy yếu, hoặc não suy ở người lớn tuổi, trí nhớ bị kém so với trước... trường hợp này cần chế biến thức ăn bằng óc heo với 3 - 4 trong số những vị thuốc sau: nhãn nhục (10 gr), liên nhục (10 gr),  xuyên qui (10 gr), câu đằng (8 gr), thiên ma (10 gr), câu kỷ tử (10 gr), ích trí nhơn (8 gr). Chưng cách thủy, để lâu trên bếp cho đến khi các vị thuốc mềm.

+ Nếu đầu nặng hay bị choáng, trí nhớ kém dần, mắt mờ, ngủ hay mơ mộng liên miên, ngủ chập chờn, thần trí không ổn định... thì dùng một bộ óc heo, đại phòng sâm (15 gr) đem chưng cách thủy, ăn thường xuyên. Nếu người lớn tuổi, thì dùng cao ly sâm thay cho phòng đại sâm. Người bình thường mà ăn được món này thường xuyên sẽ giúp cho hoạt động của não bộ rất tốt, người tỉnh táo, trí nhớ tốt...

Ngoài ra, trong y thư Trung Quốc còn có những bài thuốc được chế từ các loại óc heo, óc dê, óc cá, óc bò... để giúp bổ não và ổn định thần kinh...

Một số vị thuốc nêu trên có bán ở các hiệu thuốc đông y.

Khánh Vy
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.