Trung Quốc lập trạm quan sát tại Úc

08/11/2011 00:49 GMT+7

Lần đầu tiên Trung Quốc đã lập đài theo dõi không gian tại một nước đồng minh của Mỹ là Úc, theo tờ Chosun Ibo ngày 7.11.

Trước đó, Trung Quốc đã lập trạm kiểu này tại một số nước khác như Pakistan, Chile, Kenya, Namibia... Một số nhà phân tích cho rằng do kỹ thuật của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ không ngừng phát triển nên Mỹ bước đầu đã thay đổi chiến lược, chuyển từ “hạn chế” sang xu thế “hợp tác”. Báo Nam Hoa buổi sáng của Hồng Kông ngày 5.11 cũng cho hay, ngay từ tháng 3 năm nay, chính quyền Úc đã chấp thuận cho Trung Quốc được lập trạm kiểm soát đặt tại khuôn viên khu vực trạm kiểm soát Niagara, thuộc vùng Tây Úc.

Trạm kiểm soát mặt đất thường được dùng theo dõi thông tin liên lạc giữa tàu vũ trụ hoặc vệ tinh với mặt đất hoặc giữa tàu vũ trụ với vệ tinh, tất nhiên trạm này không chỉ theo dõi được tàu vũ trụ hoặc vệ tinh của nước mình mà còn theo dõi được tàu vũ trụ hoặc vệ tinh của các nước khác. Trước đây, Mỹ luôn ngăn cản Trung Quốc đặt trạm kiểm soát mặt đất trong lãnh thổ nước mình hoặc lãnh thổ nước đồng minh, đặc biệt là khi Mỹ đặt nhiều trạm theo dõi các vệ tinh gián điệp tại Trung và Tây Úc.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.