Giảm ho - sổ mũi nhanh

30/11/2010 15:12 GMT+7

Tôi hay bị sổ mũi đi kèm với ho, nhà thuốc bán cho tôi loại viên nang mềm màu xanh (tên Dexpasin night) uống vào buổi tối và màu cam (tên Dexpasin day) uống ban ngày, cơn ho và sổ mũi giảm rất nhanh so với các viên nén. Xin hỏi các thuốc trên là gì? Có tác dụng phụ gì không? Có thể kết hợp với thuốc Nam?

(Q.Như - Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Từ lâu trên thế giới, các thuốc viên nang mềm được sử dụng dùng để giảm ho cảm sổ mũi do tác dụng nhanh hơn viên nén. Các hoạt chất được hòa tan sẵn trong dung môi phù hợp nên khuếch tán và hấp thu nhanh hơn hoạt chất trong viên nén. Dexpasin day và Dexpasin night chứa thuốc hạ sốt Paracetamol, thuốc giảm ho Dextromethorphan, chất chống nghẹt mũi Pseudoephedrin. Riêng Dexpasin night có thêm Doxylamin là một chất kháng histamin, giảm sổ mũi.

Doxylamin có ưu điểm tạo một giấc ngủ ngon và sâu so với các kháng histamin khác. Dexpasin day có thêm Guaifenesin, tăng tác dụng giảm ho. Nói chung, giống các thuốc cùng loại, không nên dùng các loại thuốc này cho người bị bệnh tim mạch, huyết áp. Bác có thể sắc vỏ quít, tần dày lá, gừng với đường phèn hay mật ong để dùng thêm cũng tốt.

DS Lê Kim Phụng
(Giảng viên ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.