Một cách ra đề đáng suy ngẫm

12/10/2006 22:48 GMT+7

Tại một nước Bắc u, nhân kỳ nghỉ đông, giáo viên ngôn ngữ của một trường trung học ra ba đề bài. Học sinh phải giao nộp bài làm trong ngày trở lại trường.

Đề một: "Tả cảnh rừng buổi sớm" (yêu cầu nội dung bài viết phải thể hiện được cảnh quan, màu sắc, âm thanh, mùi vị của rừng); đề hai: "Kể một câu chuyện đấu tranh với tội phạm mà em là một nhân vật trong câu chuyện đó" (yêu cầu nội dung câu chuyện toát lên được ý lẽ phải luôn chiến thắng, kẻ phạm tội nhận biết lỗi lầm và cải tà quy chính); đề ba: "Tưởng tượng bản thân là một du khách, lần đầu tiên đi du lịch nước ngoài nhưng bị mất hết giấy tờ, tiền bạc. Trình bày cách xoay xở, giải quyết" (yêu cầu qua bài viết chứng tỏ được bản lĩnh, sự năng động và linh hoạt cùng tài trí thông minh trong ứng xử).


Học theo nhóm ở một trường trung học tại Phần Lan (ảnh: Đoàn Ngọc Thành)

Trong một kỳ kiểm tra định kỳ, giáo viên cho học sinh chọn một trong năm đề như sau: 1/ Nếu em là thủ tướng hoặc hiệu trưởng một trường trung học thì em sẽ làm gì?; 2/ Theo em một tội phạm có thể cảm hóa được hay không?; 3/ Tầm quan trọng của người phụ nữ; 4/ Để mọi người trên thế giới có thể hiểu biết, thông cảm, chung sống hòa bình, các quốc gia cần phải làm gì?; 5/ Em được người thân gửi tặng một món đồ rất có giá trị nhưng bản thân em không có nhu cầu sử dụng. Hãy viết thư cho giám đốc siêu thị để gửi nhờ siêu thị bán hộ món đồ ấy.

Thử nhận xét, qua nhóm đề thứ nhất, khả năng quan sát, nhận biết thế giới tự nhiên của người viết được bộc lộ; nội hàm giáo dục pháp luật và ý thức hướng thiện được cài rất khéo bên trong đề; bản lĩnh một con người hiện đại được thể hiện. Với nhóm đề thứ hai, thiên hướng, khả năng, lý tưởng, tầm nhìn, bản chất, kể cả suy nghĩ và ước mơ đều có thể nhận biết qua sự lựa chọn đề bài và cách diễn đạt của người làm bài.

Nay nhân mùa thay sách giáo khoa ở lớp 10, Bộ đã cho chủ trương đổi mới, đèn xanh đã bật, mong sao những người làm công tác giáo dục cùng suy ngẫm để gác bỏ lề thói cũ mà thay đổi nhiều bề...

Đ.N.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.