EU lùi ngày bỏ phiếu áp thuế phá giá giày da nhập khẩu từ Việt Nam

28/09/2006 17:16 GMT+7

Kế hoạch áp thuế chống bán phá giá đối với giày da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục không nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong Liên minh châu u (EU). Trong cuộc họp ngày 27/9 tại Brussels giữa các đại diện 25 nước thành viên, EU đã quyết định lùi ngày bỏ phiếu sang tuần sau.

Ngay từ khi được công bố, đề xuất của Uỷ ban châu u (EC) áp thuế chống bán phá giá đối với giày da của Trung Quốc và Việt Nam nhập vào thị trường EU đã vấp phải sự phản đối trong nội bộ liên minh này. Cho đến nay, hơn một nửa thành viên EU, đi đầu là các nước Bắc u vốn ủng hộ tự do hoá thương mại, tiếp tục phản đối kế hoạch áp thuế chống bán phá giá. Các nước này đấu tranh với nhóm nước ủng hộ áp thuế đứng đầu là Ý, một nước nổi tiếng thế giới về công nghiệp giày da song những năm gần đây nhiều công ty làm ăn sa sút do sức cạnh tranh suy giảm. Bản thân nhiều hãng phân phối lớn ở châu u cũng lên tiếng phản đối các đề xuất áp thuế của EC, coi đây là biện pháp bảo hộ và tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.

Việc áp thuế chống bán phá giá này đang gây chia rẽ EU. Trong trường hợp các nước thành viên không thoả thuận được về các đề nghị của EC, những quy định về áp thuế chống bán phá giá đang được áp dụng tạm thời hiện này sẽ hết hạn vào ngày 6/10.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.