Nhà thông minh

03/04/2012 03:06 GMT+7

Một ngôi nhà thông minh không chỉ tự thiết lập nhiệt độ, mà còn có thể tìm hiểu thói quen, sở thích của người sống trong nhà, thậm chí nắm bắt các dấu hiệu suy giảm nhận thức ở người có tuổi.

Một ngôi nhà thông minh không chỉ tự thiết lập nhiệt độ, mà còn có thể tìm hiểu thói quen, sở thích của người sống trong nhà, thậm chí nắm bắt các dấu hiệu suy giảm nhận thức ở người có tuổi.

Diane Cook, nữ kỹ sư thuộc Đại học bang Washington (Mỹ) đã vận hành 25 nhà thông minh thử nghiệm trên khắp vùng tây bắc Thái Bình Dương. Cook và một số nhà nghiên cứu khác đang xem xét cung cấp cho các ngôi nhà khả năng giám sát và tư duy về hệ thống nhiệt, điều hòa không khí, đèn, vòi phun nước và nhiều thứ khác mà không cần đầu vào từ con người. Như vậy, mọi người sẽ không mất công lập trình các hệ thống nhiệt hoặc chiếu sáng phức tạp. Cook cho rằng nhà thông minh sẽ đặc biệt hữu ích cho người lớn tuổi hoặc bị khuyết tật, vốn không thể kiểm soát hay nhớ tất cả các chức năng trong nhà của họ. Ngôi nhà có thể nhắc họ uống thuốc, cho mèo ăn, kiểm tra đèn chiếu sáng và cửa sổ sau khi chủ nhân đã đi ngủ.

Các hệ thống nhà thông minh cũng có thể theo dõi tâm lý của chủ nhà. Bài luận văn của Cook trích dẫn một phát hiện năm 2010 rằng những người trên 65 tuổi thay đổi tốc độ đi bộ của họ ngay trước khi trải qua giai đoạn suy giảm nhận thức. Một ngôi nhà thông minh có thể giám sát dáng đi của người cao tuổi và các chuyển động khác để nắm bắt những dấu hiệu khó nhận biết của sự suy giảm sức khỏe. Cook cũng khuyến cáo rằng các kỹ sư cần phải cẩn thận khi tích hợp các tính năng an toàn vào các công nghệ thông minh. Họ cần phải ngăn chặn hệ thống sưởi ấm hoặc nước chạy sai lệch hoặc cửa chính bỗng dưng mở toang vào nửa đêm.

Thách thức lớn nhất là sự “thấu hiểu” của máy tính đối với con người. Trong các ngôi nhà thử nghiệm, Cook nhận thấy một căn nhà thông minh có thể “hiểu” được thói quen của một người ở duy nhất. Tuy nhiên, một gia đình lớn với thời gian biểu bất thường sẽ gây khó khăn hơn cho hệ thống. Cook cho biết các nhà nghiên cứu đang làm việc trên một hệ thống nhà có thể nhận ra các chuỗi sự kiện như “Họ sắp nấu ăn ngay bây giờ, họ đang ngủ, hoặc họ sẽ trở về nhà trong 10 phút nên hãy chuẩn bị bồn tắm sẵn sàng ngay bây giờ”.

Dù các nhà nghiên cứu vẫn còn một chặng đường dài để chế tạo ngôi nhà có thể thu thập dữ liệu về chủ nhân, nhận thức các hoạt động hoặc hành vi của họ, nhưng thế hệ nhà thông minh đầu tiên nhiều khả năng xuất hiện sớm. “Chúng tôi sẽ có hàng chục triệu ngôi nhà thông minh trong vòng 3 năm nhờ lưới điện thông minh”, ông Sumi Helal, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết. Trong hệ thống lưới điện thế hệ tiếp theo, tại nhà của người dân sẽ có những hộp điện thông minh cảm nhận được việc sử dụng điện trong tất cả các ổ cắm và giảm lãng phí năng lượng.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.