Giá hàng Tết

23/12/2008 00:54 GMT+7

Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch là dịp nghỉ ngơi, đồng thời cũng là thời gian mà nhu cầu tiêu dùng tăng cao gấp nhiều lần ngày thường. Năm nay mùng 1 Tết Kỷ Sửu rơi vào ngày 26.1 dương lịch, có nghĩa là ba cái Tết rất gần nhau, nằm gọn trong 31 ngày - điều mà thường phải hai giáp (24 năm) mới có một năm như vậy.

Chính vì vậy, dự đoán về giá tiêu dùng trong dịp Tết năm nay rất có ý nghĩa. Đối với người kinh doanh, thì đây là dịp để chuẩn bị tiền, hàng, quảng cáo, tiếp thị, chuẩn bị nhân lực và có thể thu bộn lời, bởi vì doanh thu gấp nhiều lần các tháng khác trong năm. Người tiêu dùng sau một năm làm việc vất vả, khẩn trương, tích lũy tiền bạc, thì đây là dịp nghỉ ngơi, thăm thú, mua sắm; có tâm lý vừa là Tết cổ truyền, vừa đã quen dần với Noel và Tết dương lịch - nhất là lớp trẻ - lên kế hoạch chi tiêu.

Thực tế, Noel đã cận kề, chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết dương lịch… nhưng chưa thấy có không khí gì là lễ, Tết cả. Nói không thì cũng chưa hoàn toàn đúng, bởi có hai thứ.

Cái thứ nhất là nhiều ngân hàng, cửa hàng trưng biển. Nhiều ông ngân hàng thì trưng biển “Tiết kiệm ngày xuân”, có ý dụ người ta đừng chi tiêu mà gửi tiết kiệm, mặc dù mức lãi suất của ông đã giảm đi gần một nửa. Nhiều cửa hàng trưng biển “hạ giá”, “đại hạ giá”, một mặt là sự chào mời, một mặt khác cứ như nói với các “thượng đế” rằng các ông cũng đang ế hàng, phải hạ giá để đẩy hàng ra, thu hồi vốn. Có lẽ đó cũng là thực trạng chung hiện nay là các doanh nghiệp hiện đang “bí” đầu ra, người mua thực sự được coi như thượng đế. Ai đời cái điện thoại tôi mua cách đây vài năm hơn hai triệu đồng, nay chỉ còn chưa đến 500 nghìn đồng, lại còn có thêm chức năng…; một cái ti vi tinh thể lỏng cách đây mấy tháng khoảng 10 triệu đồng, nay còn có dưới 6 triệu đồng…

Cái thứ hai là thông tin về thưởng Tết. Lúc đầu có thông tin là sẽ tương đương với Tết trước, sau lại có thông tin chỉ bằng khoảng 40%, lác đác có đơn vị thưởng tròn 100 nghìn đồng cho có, cho nhân viên đỡ “tủi thân”.

Có người cho rằng không khí lễ Tết ngày một có tính chất thị trường - tức là sát Tết mới sôi động và ngày một có tính chất “vui Tết”, “chơi Tết” hơn là “ăn Tết”. Có lẽ cái đó là nói với năm ngoái, năm kia, còn năm nay tỷ lệ đúng chắc là rất nhỏ.

Liên hệ với 13 năm trước, có 5 kỳ tháng 1 giá tăng thấp dưới 1%, trong đó tăng thấp nhất là năm 2000 và 2001 - là hai năm cùng với năm 1999 trước đó được coi là thiểu phát trước đây (năm 2000 tháng 1 giá tăng 0,4%, tháng 2 tăng 1,6%, cả năm giảm 0,6%; năm 2001 tháng 1 tăng 0,3%, tháng 2 tăng 0,4%, cả năm tăng 0,8% - còn năm 1999 tháng 1 tăng 1,7%, tháng 2 tăng 1,9%, tức là tăng khá cao, nhưng sau đó đã giảm 8 tháng liền và cả năm chỉ tăng 0,1%).

Quá khứ như vậy, hiện tại như vậy, nên dự đoán Tết này giá sẽ không cao ngất ngưởng như năm ngoái (tháng 1 tăng 2,38%, tháng 2 tăng 3,56%), cũng không tăng thấp như năm 2001, nhưng dự đoán cũng sẽ ở mức dưới 1% một tháng.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.