20 năm Thanh Niên đồng hành cùng bạn đọc (3.1.1986-3.1.2006)

14/12/2005 17:43 GMT+7

LTS: Ngày 3.1.2006 tới đây, Thanh Niên sẽ tròn 20 tuổi (3.1.1986 - 3.1.2006). 20 năm qua, Thanh Niên đã trải qua một chặng đường không ít gian nan, vất vả và đầy thử thách. Điều hạnh phúc và may mắn là trong suốt chặng đường đó đã có rất nhiều người tâm huyết gắn bó cùng Thanh Niên buồn vui bước qua những gập ghềnh. Họ là những bạn đọc bình thường, những người bán báo, những công chức, trí thức... cho đến những cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sự trưởng thành của Thanh Niên hôm nay một phần rất lớn nhờ vào sự động viên khích lệ của họ. Nhân dịp này, Thanh Niên xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số trong những suy nghĩ, xúc cảm, kỷ niệm đáng nhớ... mà họ đã dành cho Thanh Niên.

Báo Thanh Niên và tôi

Báo Thanh Niên và tôi có nhiều kỷ niệm, nhất là sự ra đời và những ngày đầu tiên của tờ báo.

Tôi nhớ lại, có thể chưa chính xác ở từng chi tiết, nhưng sự kiện còn đọng sâu trong ký ức của mình...

Từ năm 1985 về trước, chúng ta có tờ Tin Thanh Niên. Tờ tin này có phần nghèo nàn và khô cứng. Các đồng chí lãnh đạo Hội Liên hiệp Thanh Niên VN rất bức xúc không muốn để tình trạng ấy kéo dài. Đồng chí Lê Quang Vịnh, đồng chí Nguyễn Minh Triết và đồng chí Huỳnh Tấn Mẫm đã dày công xây dựng đề án Báo Thanh Niên. Lường trước việc xin cho một tờ báo ra đời là rất khó khăn nên khi làm việc với các đồng chí, tôi đã đặt ra rất nhiều câu hỏi để cùng nhau thảo luận và giải đáp. Ví dụ: Đã có báo Tiền Phong rồi thì tại sao thêm Thanh Niên nữa? Đối tượng và bạn đọc của Thanh Niên là ai, liệu có trùng với Tiền Phong? Nội dung chính trị của tờ báo liệu có đảm bảo theo định hướng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn? Tờ báo có tự trang trải được kinh phí, có tự cân đối thu chi được không?... Khi vào họp, tất cả các câu hỏi đặt ra đều được các đồng chí trả lời rành rọt. Nhìn ánh mắt của từng đồng chí, tôi thấy đều toát lên sự cương nghị, quyết tâm. Do có sự chuẩn bị kỹ nên khi Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Đoàn chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN họp liên tịch để nghe đề án lập tờ Thanh Niên, mặc dù tranh luận rất sôi nổi nhưng cuối cùng đã đạt được sự nhất trí rất cao.

Sau khi làm xong thủ tục của Trung ương Đoàn thì tới bước làm thủ tục với Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và Bộ Văn hóa - Thông tin. Đây là bước có nhiều khó khăn. Có những đồng chí lãnh đạo của ban và của bộ nêu các vấn đề mà việc giải đáp không dễ chút nào. Có đồng chí hỏi tôi rằng, liệu anh có mang sinh mạng chính trị của mình để đảm bảo cho tờ báo không? Đương nhiên là tôi không phải trả lời dứt khoát câu hỏi đó. May thay, mọi trở ngại đều vượt qua được. Mang nặng đẻ đau là thế, việc nuôi dưỡng và phát triển tờ báo những ngày đầu, tháng đầu, năm đầu cũng gặp không ít khó khăn. Và tôi vẫn tự hào rằng tờ Báo Thanh Niên này đã đi từ không đến có.

20 năm trôi qua. Từng bước đi, trưởng thành của Thanh Niên tôi đều quan tâm, đều theo dõi. Tôi rất mừng và xúc động trước bước trưởng thành lớn lao của Báo Thanh Niên. Những câu hỏi đặt ra từ buổi ban đầu ấy, nghĩ lại vừa thấy có chút ấu trĩ lại vừa thấy có chút chân thành, dễ thương. Hai tờ Tiền Phong và Thanh Niên đều phát triển lành mạnh, không lẫn vào nhau và cũng không lẫn với các tờ báo khác. Nội dung của tờ báo Thanh Niên thì khỏi phải nói, tôi thấy hài lòng. Đối tượng của tờ Thanh Niên bây giờ rất đông, không chỉ là thanh niên ngoài Đoàn, đoàn viên, rồi những người lớn tuổi, lão thành... Và các đồng chí rất can đảm trong tờ báo. Không những ở trong nước mà ra quốc tế. Tính chính trị, tính chiến đấu của tờ báo rất cao. Nó kịp thời phát hiện, biểu dương những người tốt việc tốt, những tấm gương thanh niên. Nó cũng kịp thời phanh phui những sai trái, chống tiêu cực, tham nhũng nhưng mà nó có lý có tình, nó thuyết phục được. Và nó chuyển tải được những phương thức phù hợp với tuổi trẻ. Văn hóa, văn nghệ và đặc biệt là tổ chức được Duyên dáng Việt Nam, chương trình rất hấp dẫn, lôi cuốn nhiều tầng lớp theo dõi. Không chỉ tổ chức trong nước mà còn tổ chức cả ngoài nước, gây tiếng vang lớn.

Thanh Niên là tờ báo rất toàn diện. Sau 20 năm, nó đã có chỗ đứng vững vàng, có sự tin cậy và có thể khẳng định đây là một trong những tờ báo tốt, hấp dẫn và số lượng phát hành cũng lớn trong nền báo chí VN.

Vũ Mão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.