Nghiên cứu đồng hồ từ họa phẩm cổ

24/10/2009 16:03 GMT+7

Bảo tàng khoa học nước Anh đang nghiên cứu một bức tranh chân dung được vẽ từ 450 năm trước, mô tả Cosimo I de Medici - Công tước xứ Florence - đang cầm trên tay một chiếc đồng hồ bằng vàng. Các nhân viên bảo tàng đã gửi những nhận xét của họ đến các chuyên gia nghiên cứu về thời Phục hưng tại Bảo tàng Uffizi ở Florence và đang chờ kết luận. Bức tranh này đang được trưng bày như một phần trong bộ sưu tập có tên “đo lường thời gian” của bảo tàng.

Những chiếc đồng hồ đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1500 tại Đức. Các chuyên gia tin rằng bức tranh trên được họa sĩ hàng đầu thời Phục hưng là Maso da San Friano vẽ vào khoảng năm 1560, có thể đó là chiếc đồng hồ cổ xưa nhất được vẽ trên tranh.

Theo trang mạng watchismo.blogspot.com thì người phụ trách bảo tàng là Rob Skitmore cho rằng chiếc đồng hồ này có nguồn gốc từ miền nam nước Đức. Ông cho biết Cosimo là nhà bảo trợ lớn đối với giới khoa học - kỹ thuật vào thời đó, vì vậy ông có thể sở hữu một chiếc đồng hồ và tự hào giới thiệu về nó.

Bức tranh này được một cá nhân sưu tầm và tặng cho bảo tàng từ 33 năm trước. Khi đem ra khỏi kho, các nhân viên phụ trách bảo tàng nghiên cứu bức tranh và phát hiện ra chi tiết này. Manh mối của bức tranh được Skitmore xác định nhờ việc nhận ra con dấu có chứa huy hiệu riêng của Cosimo I de Medici. 

Theo Skitmore, bức tranh mô tả Medici vào lúc ông này chừng 41 tuổi và hình thức thì tương đồng với một bức khác vẽ ông vào năm 1574.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.