Giọng ca huyền thoại Muslim Magomaev đã tắt

27/10/2008 10:12 GMT+7

Danh ca huyền thoại nổi tiếng của Liên Xô trước đây và LB Nga hiện nay Muslim Magomaev vừa từ trần ngày 25.10 tại Mátxcơva sau một thời gian bị bệnh nặng, thọ 66 tuổi.

Giọng ca vàng được ví với Frank Sinatra và Yves Montand này sinh tại thủ đô Baku của Azerbaijan ngày 17.8.1942, trong một gia đình hoạt động nghệ thuật có cha là họa sĩ và mẹ là diễn viên sân khấu. Magomaev bắt đầu sự nghiệp ca hát từ lúc 8 tuổi và 10 năm sau đã nổi tiếng khắp Azerbaijan như ông hoàng của các ca khúc tình cảm du dương, nhẹ nhàng mà sâu lắng.

Năm 20 tuổi, ông chuyển về thủ đô Mátxcơva và lập tức gây được tiếng vang lớn toàn Liên Xô sau chương trình ca nhạc bế mạc festival nghệ thuật Azerbaijan năm 1962 tại sân khấu uy tín nhất thời bấy giờ là Cung Đại hội Điện Kremlin.

Năm 1963, Magomaev sang Italia thực tập tại nhà hát opera nổi tiếng La Scala ở Milan rồi đạt thành công lớn tại nhà hát Olympia ở Paris. Giọng ca opera tuyệt vời cùng vốn tiết mục phong phú đã đưa cái tên Magomaev trở thành huyền thoại của thế hệ các nghị sĩ Liên Xô thời thập niên 1960, là thần tượng của hàng triệu khán giả Liên Xô và thế giới.

Năm 1973 khi mới ở tuổi 31, ông được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô. Sau đó Magomaev sáng lập ra dàn nhạc giao hưởng quốc gia Azerbaijan, trên cương vị giám đốc nghệ thuật,  ông đã cùng dàn nhạc lưu diễn rất nhiều vòng quanh nước Nga suốt giai đoạn 1975-1989.

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật, ông đã biểu diễn và ghi đĩa hơn 600 ca khúc và bản opera. Ngoài ra ông còn là tác giả của hơn 20 ca khúc và âm nhạc trong phim, bao gồm cả ca khúc "Tạm biệt Baku" phổ thơ Sergey Esenin mà ông sáng tác vào cuối đời.

Trong điện chia buồn gửi bà Tamara Siniavskaya - quả phụ của Muslim Magomaev và cũng là một danh ca opera, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev, Thủ tướng Nga Vladimir Putin và nhiều quan chức cùng đông đảo văn nghệ sĩ nổi tiếng của LB Nga nêu rõ: Muslim Magomaev đã đóng góp công lao to lớn cho nền nghệ thuật đa dân tộc của Liên Xô và LB Nga, ông mất đi là tổn thất không gì bù đắp nổi. Đông đảo người hâm mộ ông từ khắp thế giới cùng bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn với nghệ sĩ tài danh này.

Theo L.L.Q/Lao Động (Newsru, AFP)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.