Dịch vụ... học hộ!

26/12/2007 16:29 GMT+7

Do xuất phát từ nhu cầu muốn được điểm danh mà ko phải đến lớp của mọi người, tôi quyết định mở dịch vụ đi học hộ giá cả rất phải chăng 15 ngàn đồng/buổi học (1,5 - 2 tiếng). Ai có nhu cầu xin liên hệ trước buổi học 24 giờ để tiện sắp xếp thời gian cho hiệu quả! SĐT: 0988 923...".

Một lời rao đi học hộ trên mạng (ảnh chụp màn hình)

"Thứ 2 (10.9) và thứ 3 (11.9) em cần 1 người học hộ cho cô bạn em ở trường Trung cấp Kinh tế do nó bận việc gia đình mà đầu năm trường nó đang bắt học cái gì gì về thanh niên ý, đánh vào điểm để nhận học bổng sau này. Thời gian thì tầm khoảng 3,4 - 4 tiếng thôi ạ. Mọi người cứ đưa giá, ai hợp lí thì sẽ liên hệ ngay. Yêu cầu là nữ nhé".

"Mình là nữ, có thể đi học hộ đều đặn vào các buổi tối (thời gian rỗi từ 5 giờ 30 đến 9 giờ 30). Nếu có kiểm tra, làm bài thi cũng có thể thi hộ được luôn. Trình độ: Đã tốt nghiệp ĐH Kinh tế. Ưu tiên đi học hộ các lớp văn bằng 2 kinh tế, luật, thạc sĩ  kinh tế. 20-30 ngàn đồng/buổi. ĐT: 0913.074...".

Lang thang trên một trang web http://muare6.vinahoo.com - trang mua bán, dịch vụ trực tuyến ở Việt Nam, thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia, tình cờ tôi click vào một chủ đề có tên " Dịch vụ đi học điểm danh hộ!". Có vào xem mới thấy "dịch vụ" này cũng khá xôm tụ, nhộn nhịp. Người có nhu cầu "thuê" học hộ lẫn người nhận học hộ đều khá vô tư để lại nick và số điện thoại để "đối tác" tìm đến khi cần. Lý do các "khách hàng" đưa ra để tìm người học hộ chủ yếu là: nghỉ học để đi chơi, nghỉ học vì có việc bận... mà không muốn bị thầy giáo điểm danh vắng mặt, sợ ảnh hưởng đến... học bổng! Có "khách hàng" còn tìm luôn một lúc 4 người học hộ để cả nhóm cùng... đi chơi. Mức "giá sàn" được đưa ra là khoảng 10 ngàn đồng/giờ, "phụ phí" còn tùy thuộc vào thời điểm học và quãng đường xa hay gần...

Vì sao học thuê và điểm danh thuê lại diễn ra suôn sẻ thế? Vì các học viên khác và cán bộ lớp quá xuê xoa, bao che cho bạn bè mình? Vì các thầy cô giáo phải đứng nhiều lớp, dạy nhiều học viên quá nên không thể nhớ hết mặt học viên khi điểm danh? Vì kiểm soát việc đi học của học viên bằng cách điểm danh đã không còn phù hợp? Vì người học chỉ cần tấm bằng chứ không cần kiến thức trong đầu? Họ sẽ làm gì với tấm bằng và cái đầu rỗng?... Tôi cứ băn khoăn mãi...

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.