Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Bộ Y tế “đẩy bóng” cho Bộ Công an?

29/07/2013 03:00 GMT+7

Vụ 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị chết tức tưởi sau khi tiêm vắc xin viêm gan B khiến dư luận cả nước bàng hoàng và đặt ra hàng loạt vấn đề chờ Bộ Y tế trả lời. Thế nhưng trong lúc đó thì bộ này lại phát văn bản “cầu cứu” Bộ Công an.

Nhiều người dân H.Hướng Hóa tỏ ra hụt hẫng với quyết định “cầu cứu” của Bộ Y tế. Anh Nguyễn Liên, một người dân sống tại thị trấn Lao Bảo (H.Hướng Hóa, cùng địa phương với anh Nguyễn Đình Đạo là một trong 3 người cha mất con) nói rằng bản thân anh cũng như nhiều người dân đã từng rất kỳ vọng với sự vào cuộc của Bộ Y tế. “Còn bây giờ, họ lại thẳng thừng buông tay”, anh Liên nói.

Đẩy trách nhiệm

“Người ta chỉ cầu cứu khi đến đường cùng, còn ở đây ngành y tế có một lực lượng hùng hậu gồm cả nhân lực và vật lực. Về nguyên tắc, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và lý giải những sự cố xảy ra trong quá trình ấy không ai có thể làm thay, làm tốt hơn họ. Bởi ở góc độ chuyên môn, các ngành khác làm sao có trình độ về y học bằng đội ngũ cán bộ y tế”, một cán bộ hưu trí tại TP.Đông Hà bức xúc.

Giám đốc trung tâm pháp y thuộc sở Y tế của một thành phố cho rằng, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người của trung tâm pháp y thuộc sở Y tế và của công an các địa phương có khác nhau. Có địa phương bên này mạnh, bên kia yếu. Tuy nhiên về chức năng nhiệm vụ kết luận nguyên nhân cái chết trong những vụ án mạng thì như nhau.

Đối với trường hợp 3 trẻ sơ sinh chết nghi là do tiêm vắc xin thì đây là vụ việc rất phức tạp, một mình pháp y của sở Y tế hay của công an cũng không đủ sức kết luận. Phải thành lập hội đồng chuyên môn gồm những chuyên gia đầu ngành về nhi, hồi sức, dự phòng, chất độc và cả nhà sản xuất vắc xin... cùng xem xét, phân tích trên kết quả xét nghiệm của pháp y đưa ra thì mới có kết quả chính xác được. Muốn vậy, chỉ có bên y tế mới đủ điều kiện thành lập hội đồng, chọn các chuyên gia giỏi tham gia. “Đối với trường hợp Bộ Y tế nhờ Bộ Công an vào cuộc giám định cái chết của 3 trẻ sơ sinh xem có phải do vắc xin hay không, theo quan điểm cá nhân tôi là đẩy trái bóng trách nhiệm mà thôi”, vị này nói.

Công an đã “vào” từ đầu

Trên thực tế, theo thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh - Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an Quảng Trị), thì trong sáng xảy ra vụ việc (20.7), đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kỹ thuật hình sự và Công an H.Hướng Hóa cử khoảng 30 cán bộ đến Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa để bảo vệ hiện trường, niêm phong vắc xin, thu giữ các hồ sơ liên quan và khám nghiệm tử thi 3 trẻ sơ sinh tử vong.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, ông Nguyễn Văn Bình cũng xác nhận rằng ngay khi xảy ra sự cố, Công an Quảng Trị đã vào cuộc từ sớm. Đặc biệt, cơ quan điều tra cũng đã lấy mẫu nội tạng (tim, gan, phổi, thận) của trẻ sơ sinh tử vong để xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Theo Bộ Y tế, việc Bộ trưởng bộ này có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an trên tinh thần “mong muốn Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân sự việc, đưa ra kết luận trong thời gian sớm nhất”.

Thế nhưng vấn đề là hiện nay người dân cần câu trả lời chính xác từ Bộ Y tế để biết vắc xin viêm gan B có an toàn hay không và có cần thiết phải tiêm ngay sau 24 giờ không, để con em họ không chết oan nữa? Còn việc cơ quan pháp luật xử lý bác sĩ, y tá hay cán bộ y tế nào tắc trách là vấn đề khác.

Trả lời Thanh Niên vào chiều qua 28.7, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an xác nhận đã nhận được công văn của Bộ Y tế và đang tổ chức lực lượng nghiệp vụ để điều tra. “Trước mắt chúng tôi phải xem xét các dấu hiệu về hình sự để tiến hành các bước tiếp theo”, vị này cho biết.

Trước ý kiến cho rằng lực lượng của Bộ Công an có đủ chuyên môn, nghiệp vụ để điều tra khi sự việc xảy ra thuộc chuyên môn sâu của ngành y tế, một lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an cho biết khi thấy có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án và trưng cầu giám định chuyên môn từ Bộ Y tế hoặc các cơ quan khác có liên quan. 

Thái Sơn

Đừng đùn đẩy

Lại ông đẩy qua bà đẩy lại, rồi không biết vụ việc tiếp tục sẽ được chuyển về đâu. Một việc thuộc chuyên môn của mình thì đáng lẽ Bộ Y tế phải có biện pháp xác minh để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và kịp thời khắc phục nhưng Bộ Y tế lại không làm điều đó. Duy (dang_duyz@yahoo.com)

Khó hiểu

Thật là điều khó hiểu, không lẽ Bộ Y tế với chuyên môn của mình mà đành "bó tay", giờ phải "bán cái" qua Bộ Công an. Vụ việc xảy ra đã nhiều ngày rồi mà Bộ Y tế vẫn cứ ỡm ờ chưa đưa ra kết luận chính thức, nay lại cầu cứu Bộ Công an, không biết người dân sẽ phải chờ đến bao giờ mới có câu trả lời thỏa đáng để yên tâm đưa con đi tiêm chủng. DongHoa (donghoavang12@gmail.com)

Trách nhiệm chính là ngành y tế

Từ đầu năm tới giờ, đã có nhiều trẻ tử vong vì tiêm phòng vắc xin, nhưng đến nay, người dân vẫn không biết nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai. Người dân cũng chưa từng thấy Bộ trưởng lên tiếng xin lỗi một lời hoặc nhận trách nhiệm một lần. Bây giờ lại đá trái bóng qua Bộ Công an mà không dám đưa ra kết luận chính thức. Nguyễn Thanh Tuấn (benlyc50@gmail.com)

Hải Nam
(tổng hợp)

Nguyễn Phúc - Liên Châu - Lê Nga

>> Đề nghị tạm ngừng sử dụng 2 lô vắc xin liên quan vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Do 'sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Hàng loạt câu hỏi chờ Bộ Y tế trả lời
>> Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.