Xác định chi phí học tập ở tương lai

22/08/2013 05:35 GMT+7

Việc học hành của con là nỗi lo muôn thuở của các bậc phụ huynh. Trong đó, học ĐH là một bước ngoặt lớn, là thời điểm mà bạn trẻ cần được sự hỗ trợ về tài chính của cha mẹ.

Có bao giờ bạn tự hỏi, sau 5, 10 hay 15 năm nữa, bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để cho con theo học tại những trường ĐH tốt?

Sinh viên cần bao nhiêu tiền để học ?

Hiện nay, bậc ĐH trong nước có nhiều loại hình trường: công lập, dân lập, quốc tế... Mỗi loại hình sẽ có mức học phí khác nhau. Trường ĐH công lập có mức học phí từ 2,4 - 6,3 triệu đồng, trường ĐH ngoài công lập khoảng từ 5,5 - 12 triệu đồng, trường ĐH công lập tự chủ tài chính từ 12 triệu đồng. Riêng trường ĐH quốc tế có mức phí khá cao, dao động từ 30 đến 200 triệu đồng.   

Bên cạnh học phí, sinh hoạt phí cũng là một yếu tố cần phải tính đến. Mức sinh hoạt phí phổ biến hiện nay dao động từ 2 - 6 triệu đồng/tháng (tương ứng 24 - 72 triệu đồng/năm).

Với những gia đình có nhu cầu cho con học ĐH tại nước ngoài, học phí sẽ còn nhiều hơn. Ở Mỹ mức học phí dao động từ 25.000 - 50.000 USD, Canada từ 15.000 - 29.000 USD, Anh từ 10.500 - 31.500 USD, Úc từ 8.300 - 13.000 USD và Singapore từ 6.400 - 16.000 USD. Chưa kể mức sinh hoạt phí tại các nước này khá cao, dao động từ 1.400 đến 44.000 USD. Đây quả là con số không hề nhỏ so với mức thu nhập trung bình của các gia đình VN.

Xác định chi phí học tập ở tương lai

Nhẩm tính học phí ở thì tương lai

Nếu như 10 năm nữa con bạn vào ĐH, bạn nên bắt đầu tính toán chi phí ngay từ bây giờ để có đủ thời gian tích lũy một ngân sách hợp lý trong tương lai. Tuy nhiên, vì các khoản chi phí cho học tập sẽ thay đổi theo thời gian (học phí và lạm phát luôn tăng hằng năm), chắc bạn sẽ băn khoăn: “Không biết đến lúc đó mình sẽ phải xuất quỹ bao nhiêu để có thể trang trải cho nhu cầu học tập của con trong những năm ĐH?”.

Theo các chuyên gia tài chính, các bậc phụ huynh có thể tính theo công thức đơn giản như sau:

Chi phí tương lai = Chi phí hiện tại x (1+ tỷ lệ lạm phát)số năm tính giá trị

Ví dụ: Bé nhà bạn đang 3 tuổi, bạn dự định cho con học ĐH công lập sau 15 năm nữa. Học phí và chi phí sinh hoạt cho 4 năm học hiện nay ước tính khoảng 50 triệu đồng. Như vậy để có thể học ĐH, bé nhà bạn sẽ cần tới số tiền là:

50 triệu đồng x (1+6%)15 = 120 triệu đồng (đã làm tròn).
(Giả sử tỷ lệ lạm phát cố định là 6%)

Con số này dường như quá lớn nếu phải có ngay vào một thời điểm, và sẽ còn lớn hơn rất nhiều lần nếu bạn dự định cho con đi du học. Rất nhiều phụ huynh đã cảm thấy hối tiếc rằng họ không dành dụm học phí ĐH cho con sớm hơn.

Chuẩn bị sớm để điểm tựa vững vàng hơn

Theo các chuyên gia tài chính, để không bị động trước những kế hoạch lớn như việc cho con đi học ĐH và bảo đảm quỹ học vấn cho trẻ trước những rủi ro không lường trước có thể xảy ra, cha mẹ cần một chương trình hành động cụ thể càng sớm càng tốt.

Để có được một giải pháp tài chính hiệu quả, hiện tại nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn sản phẩm bảo hiểm giáo dục “Manulife - Điểm Tựa Tài Năng” (sản phẩm đạt danh hiệu TOP 100 sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em năm 2013). Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được thiết kế nhằm đảm bảo cho các bé từ 0 đến 12 tuổi một quỹ tiết kiệm dành cho giáo dục khi đến tuổi vào ĐH. Ngoài những quyền lợi cơ bản, sản phẩm còn tạo ra sự khác biệt trên thị trường với quyền lợi nhận phiếu tiền mặt được chi trả vào các năm bé học ĐH, Quyền lợi miễn nộp phí bảo hiểm và Quyền lợi trợ cấp thu nhập cho gia đình (với mức trợ cấp 10% số tiền bảo hiểm hằng năm) nếu cha mẹ không may gặp rủi ro.

Với sản phẩm bảo hiểm giáo dục “Manulife - Điểm Tựa Tài Năng”, bạn có thể tự tin lên kế hoạch cho tương lai của trẻ ngay từ hôm nay. Chi tiết liên hệ: TP.HCM: (08) 54160708 - Hà Nội: (04) 39362555, email: manulifevn-info@manulife.com, website: www.manulife.com.vn

Minh Nguyệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.