Chung cư 9 năm chưa có ban quản trị

22/04/2014 10:00 GMT+7

Đưa vào sử dụng 9 năm nhưng khu chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa có ban quản trị, trong khi theo luật định là phải thành lập sau một năm đưa vào sử dụng.

Đưa vào sử dụng 9 năm nhưng khu chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa có ban quản trị, trong khi theo luật định là phải thành lập sau một năm đưa vào sử dụng.


Lối thoát hiểm và thang máy tòa M3, M4 bị biến thành lối đi riêng cho doanh nghiệp - Ảnh: Lê Quân

Khu chung cư này được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2001, giao Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà, thuộc Ban Tài chính quản trị của Văn phòng Thành ủy Hà Nội (VPTU) triển khai. Dự án được khởi công từ năm 2002, đến cuối 2004 bàn giao nhà cho khách hàng. Đến nay, công trình này được chuyển cho Công ty TNHH MTV đầu tư Thương mại và Dịch vụ Sao Mai (Công ty Sao Mai), vẫn thuộc quản lý của VPTU.

Ông Trần Ngọc Long, chủ căn hộ A304, Trưởng ban đại diện cư dân tòa nhà M3, M4 Nguyễn Chí Thanh cho biết, người dân bắt đầu dọn đến ở từ tháng 5.2005, nhưng đến nay đã 9 năm vẫn không có ban quản trị. “Từ năm 2006, chúng tôi nhiều lần lên tiếng, thậm chí gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư, VPTU họp dân để xúc tiến thành lập ban quản trị nhà chung cư, nhưng không thấy phản hồi”, ông Long bức xúc.

Cũng theo ông Long, từ 2008, cư dân ở đây liên tục khiếu nại việc chủ đầu tư tự ý cắt 1 trong 4 thang máy vốn là thang dân sinh tòa M3 để phục vụ cho thuê văn phòng tại tầng 13 và 25; đường thoát hiểm, vận chuyển hàng hóa của tòa nhà bị ngăn lại làm lối đi riêng lên các tầng dịch vụ. Tại tòa M5, một thang máy cũng bị lấy riêng ra để phục vụ đơn vị thuê tại tầng 31.

“Nghiêm trọng nhất là lâu nay hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo động hỏa hoạn của chung cư đã tê liệt. Nguy hiểm hơn cả là đường dẫn gas, buồng để bình gas đều bị cơ quan chức năng xác định mất an toàn. Lúc nào chúng tôi cũng nơm nớp lo cháy nổ”, bà Hoàng Thị Thành, một cư dân lo lắng.

Cũng theo các cư dân, tòa M3, M4 không hề được bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng. Còn tại tòa M5, phòng chức năng này bị đơn vị quản lý của chủ đầu tư cho tư nhân thuê làm… nhà hàng tiệc cưới. “Mỗi khi cần sinh hoạt cộng đồng, chúng tôi hẹn nhau ra hành lang, hoặc nhờ tạm căn hộ nào trong khu chung cư”, ông Long phản ánh.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào cho hay quận đã nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư nhanh chóng tổ chức hội nghị để lập ban quản trị nhà M3, M4, M5, nhưng không thấy thực hiện.

Liên lạc với bà Lương Thị Thanh Hương, Phó VPTU để hỏi vụ việc, chúng tôi được đề nghị gặp cấp dưới bà Hương và Công ty Sao Mai, với lý do đã có chỉ đạo cụ thể bằng văn bản về việc thành lập ban quản trị tại các tòa nhà trên. “Chúng tôi đang xây dựng quy trình thực hiện thành lập ban quản trị nhà chung cư nên phải có ngày, giờ. Vướng mắc ở đâu phải đợi Công ty Sao Mai báo cáo cụ thể, cư dân cứ ý kiến loạn lên thì làm sao mà nhanh được”, bà Hương nói.

Ông Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Công ty Sao Mai xác nhận đơn vị này bắt đầu nhận quản lý khu chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh từ năm 2012. Chính ông Dũng cũng không biết khi nào sẽ thành lập được ban quản trị do phải “tùy thuộc vào quyết định của các sếp” ở VPTU.

Theo ông Dũng, nhiều phần diện tích đang cho thuê tại sảnh tầng 1, cửa hàng sửa chữa xe máy, phòng sinh hoạt cộng đồng của nhà M5… thuộc sở hữu riêng của đơn vị quản lý. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân được bố trí ở đâu thì ông Dũng không nắm rõ. Ông này cũng khẳng định hệ thống phòng cháy chữa cháy hoàn toàn đạt tiêu chuẩn và có chứng nhận của cơ quan chức năng.

Lê Quân

>> Tính giá dịch vụ chung cư theo diện tích thông thủy
>> Nhà đầu tư quay lại với chung cư phía tây
>> Nhiều biệt thự ở Hà Nội giá chỉ bằng chung cư
>> 600 tỉ đồng xây chung cư cao cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.