Chứng khoán giằng co trong xu thế đi lên

17/11/2009 10:20 GMT+7

Thị trường chứng khoán đã có 13 phiên “lùi nhiều hơn tiến”. VN-Index đã rơi từ đỉnh 624,1 điểm (vào ngày 22.10) xuống đáy 524,40 điểm (vào ngày 10.11).

Đó là đợt giảm điểm hiếm thấy, gần như do tất cả các yếu tố tiêu cực lâu nay thường tác động đến thị trường chứng khoán như cung-cầu chứng khoán, dòng tiền vào-ra, tâm lý của các nhà đầu tư, các tin đồn và yếu tố làm giá, đòn bẩy tài chính... Rất lạ là những yếu tố tích cực lại không được thị trường quan tâm, như kinh tế vĩ mô cải thiện, gói kích cầu thứ hai được quyết định, kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khả quan, sự tăng điểm của thị trường chứng khoán thế giới...

Chỉ với yếu tố đồng tiền vào-ra giữa chứng khoán và vàng được đổi chiều  đã góp phần làm cho VN-Index thẳng tiến trong 3 phiên liên tiếp (từ 11 đến 13.11), đưa VN-Index từ 524,4 điểm lên 548,2 điểm. Đây là số phiên tăng liên tục hiếm hoi từ giữa tháng 10 tới nay. Điểm số của VN-Index tuy vẫn còn nằm dưới mốc 550 điểm, tổng số điểm tăng tuy không thật cao, thậm chí phiên 13.11 còn thuộc loại thấp, nhưng lại có tác động lớn, đó là đã chặn được đà tụt dốc của VN-Index, góp phần ổn định tâm lý của các nhà đầu tư.

Phiên giao dịch đầu tuần (thứ hai 16.11), VN-Index giảm 2,51 điểm, xuống còn 545,7 điểm. Sự giảm điểm của phiên này là bình thường, nằm trong dự đoán của nhiều người, bởi VN-Index đã tăng trong 3 phiên liên tục. Điều đáng mừng là số điểm giảm ít, thậm chí gần suốt phiên giao dịch VN-Index vẫn giữ được sắc xanh của sự tăng điểm, chỉ giảm vào cuối phiên. 

Diễn biến trên thị trường chứng khoán cuối tuần trước và đầu tuần này có tính chất giằng co. Sự giằng co này thể hiện về điểm số (tăng nhẹ, giảm nhẹ), về diễn biến (phiên 13.11 thì đầu phiên giảm, cuối phiên tăng, phiên 16.11 thì đầu phiên tăng, cuối phiên giảm), về giá giữa người mua (đặt thấp) và người bán (đặt cao), về lượng vốn vào và vốn ra (do giá vàng thế giới tăng trở lại)...

Tuy nhiên, đây là sự giằng co diễn ra trong xu thế đi lên, dù sự đi lên không còn giữ được nhịp độ cao như từ 22.10 trở về trước.

Một, VN-Index đã vượt qua đáy (524,4 điểm) và đây là đáy thấp nhất cuối cùng của năm 2009; dù từ nay đến cuối năm, VN-Index còn diễn biến “răng cưa” và có thể có những đáy trong từng đợt ngắn, nhưng đáy sau sẽ cao hơn đáy trước.

Hai, đỉnh mới của VN-Index cuối tháng 11 có thể sẽ vượt qua mức 587 điểm của cuối tháng 10,  thậm chí có thể vượt qua đỉnh cũ 624,4 điểm. Căn cứ của dự đoán trên là: Giá trị giao dịch vẫn còn rất lớn (trên 2.000 tỉ đồng, cao hơn các tháng từ tháng 7 trở về trước); Giá vàng thế giới tăng sẽ kéo giá vàng trong nước tăng lên theo, nhưng tình hình đó chỉ hạn chế lượng tiền từ kênh đầu tư vàng sang chứng khoán mà không hút tiền từ chứng khoán sang vàng như trước; Kinh tế vĩ mô tốt lên; Kết quả hoạt động của các doanh nghiệp khá lên...

Đào Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.